Lịch sử phát triển thiết kế logo các hãng xe hơi nổi tiếng Thế giới | Thiết kế logo

Lịch sử phát triển thiết kế logo các hãng xe hơi nổi tiếng Thế giới

 

Thiết kế logo các hãng xe hơi như thế nào? Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao chiếc Audi ở phía trước bạn lại có biểu tượng hình bốn vòng tròn móc vào nhau? Hay bạn có biết rằng biểu tượng của chiếc Cadillac được tạo ra bởi chùm lông trang trí trên mũ của một nhà quý tộc mà sau này được chứng minh là một người không đúng như sự miêu tả ? hay chiếc xe Volkswagen là ý tưởng của Hitle ?

 

 03-thiet-ke-logo-audi

 

Chúng ta hãy nhìn vào những câu chuyện rất hấp dẫn đằng sau các biểu tượng của một số những thương hiệu xe hàng đầu thế giới.

 

Alfa Romeo

 

01-car-logo-desing-alfa-romeo

 

Thật ngạc nhiên, Alfa Romeo, nhà chế tạo ô tô và là niềm hãnh diện của nước Ý, đó là câu chuyện bắt bắt đầu từ Pháp. Năm 1910, một quý tộc Milan tên là Cavaliere Ugo Stella đã cộng tác vói một công ty ô tô của Pháp là Darracq để mua bán dây chuyền ở Ý . Khi đối tác thất bại, Stella đã chuyển công ty đi và đặt tên là Anonima Lombarda Fabbrica Automobili (A.L.F.A)

 

Biểu tượng đặc biệt của Alfa Romeo được tạo ra vào năm 1910 bởi một nhà thiết kế tên là Romano Cattaneo. Một hôm, trong lúc đang đợi chuyến tàu điện ở ga Piazza Castello ở Milan thì anh ta thấy chữ thập đỏ trên cờ Milan và phù hiệu của dòng họ quý tộc Visconti, có nét đặc trưng là một con rắn cỏ cùng với một người đàn ông ở trong miệng của nó, biểu tượng hoá “Những kẻ thù của Visconti mà con rắn  luôn luôn sẵn sàng huỷ diệt” (Nguồn).

Năm 1916 khi một thương gia Neapolitan tên là Nicola Romeo đã mua công ty và đã thay đổi những nhà máy để sản xuất đạn dược, máy móc phục vụ thế chiến thứ nhất. Sau chiến tranh, công ty trở lại sản xuất ô tô và lấy tên cuối cùng của chủ nhân của nó để trở thành Alfa Romeo.

 

Aston Martin

 

02 thiet-ke-logo-aston-martin-xe-hoi

 

Vào năm 1913, Lionel Martin và Robert Bamford đã thành lập một công ty mà sau này trở thành Aston Martin. Lúc đó, Martin & Bamford là công ty chuyên sản xuất xe đua Singers, nhưng cặp đôi này muốn tạo nên một kiểu mẫu tinh tế hơn cho riêng họ. Họ đã đặt tên cho chiếc xe đầu tiên của họ là Aston Martin sau khi Lionel Martin và Aston Clinton trèo lên đường đua nơi mà chiếc Singgers của họ trước đó đã giành chiến thắng.

Chúng ta không thể nói về Aston Martin mà không đề cập đến Jame Bond. Vào năm 1959, Ian Fleming đã đặt siêu điệp viên của mình vào Jame Bond vào một chiêc Aston Martin DB Mark III... Khi nó đuợc làm thành phim năm 1964, Bond đã lái một chiếc mới nhất , chiếc Aston martin DB5 màu bạc bóng loáng (có thêm súng máy, ghế thoát hiểm, và số đĩa xoay tròn)

Thật thú vị là chính Ian Fleming lại không lái chiếc Aston Martin. Ông ta lại thích lái chiếc Studebaker Avanti sản xuất năm 1963 hơn !

 

Audi

 

03-thiet-ke-logo-audi

 

Kỹ sư người Đức August Horch, trước đây từng làm việc cho hãng Karl Benz, đã thành lập công ty ô tô riêng A. Horch & Cie vào năm 1899. Thập niên sau đó, ông bị buộc phải ra khỏi công ty của mình và ông đã thiết lập một công ty mới ở thành phố khác và tiếp tục sử dụng chi nhánh Horch. Những đối tác cũ của ông đã kiện ông ta, và August Horch đã bị buộc phải tìm kiếm một cái tên mới.

 

Khi Horch đang nói chuyện với đối tác của mình là Franz Fikentscher tại văn phòng của Franz’s , con trai của Franz đã đưa ra cái tên Audi:

Trong suốt cuộc gặp này, con trai của Franz ngồi yên lặng ở một góc phòng để học tiếng Latinh. Vài lần, cậu ta trông như thể muốn nói điều gì nhưng không nói và tiếp tục học, cho tới khi cậu ta thốt ra , “Bố - audiatur et altera pars …. liệu nó có  phải là ý kiến hay nếu ta gọi là audi thay vì horch ?". “Horch” tiếng Đức có nghĩa là “Hark” hoặc là “Listen” mà tiếng Latinh nghĩa là “Audi”. Ý kiến này đã được mọi người tại cuộc họp ghi nhận ngay lập tức.(Nguồn: Wikipedia, A History of Progress (1996) - Chronicle of the Audi AG)

 

Và như vậy Audiwerke GmbH được sinh ra vào năm 1910. Năm 1932, 4 nhà sản xuất ô tô là Audi, Horch , DKW và Wanderer đã hợp nhất thành Auto Union. Biểu tượng của Auto Union là bốn vòng tròn móc vào nhau mà sau này trở thành biểu tượng của xe Audi, được sử dụng dành riêng cho các loại xe đua. Bốn nhà máy tiếp tục sản xuất ô tô dưới những cái tên và biểu tượng riêng của họ . Đến năm 1985 (bỏ qua rất nhiều thời kì lịch sử), khi Auto Union đã trở thành Audi mà chúng ta biết đến ngày nay .

 

BMW

04-thiet-ke-design-car-logo-bmw

 

Năm 1913, Karl Friedrich Rapp và Gustav Otto thành lập hai nhà máy chế tạo máy bay riêng biệt mà sau này hợp nhất thành BMW hay có tên đầy đủ là Bayerische Motoren Werke AG (Bavarian Motor Works). Rapp và Otto thực chất có chút ít việc phải làm với nhà máy sản xuất ô tô của BMW. Josef Popp, Max Friz và Camillo Castiglioni mới là những người đóng vai trò chủ yếu trong việc sản xuất những chiêc xe BMW hiện đại.

 

Biểu tượng BMW có hình tròn là tượng trưng của một cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe. Lúc đó, các máy bay được sơn bằng màu của các vùng và các màu của cờ Bavarian đều là màu trắng và xanh da trời. Người ta nói rằng phi công đã nhìn thấy cánh quạt máy bay như là nhiều mảng đan xen giữa màu trắng và màu xanh, từ đó trở thành biểu tượng. Huy hiệu tròn trên máy bay cũng là Logo gốc của Karl Rapp.

Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, BMW là một nhà cung cấp chính thức các động cơ máy bay cho chính phủ Đức. Sau đại chiến, nước Đức bị Hiệp định Versailles cấm sản xuất máy bay và BMW bị buộc phải đổi công việc của mình: đầu tiên sản xuất phanh xe lửa trước khi sản xuất cơ giới hoá xe đạp, xe máy và ô tô.

 

Buick

 

06-thiet-ke car-logo-buick-shield

 

Công ty ô tô Buick được thành lập vào năm 1903 do David Dunbar Buick, một người Mỹ gốc Scotland phát minh ra. Ông đã phát minh ra van động cơ trên. Nếu bạn không nhận ra tên này, bạn không phải lo vì không chỉ có mình bạn mà nhiều người khác cũng không biết đến, nhưng bạn hãy nhớ điều này: Buick, một học sinh cấp 3, trung học phổ thông đã bỏ học nửa chừng, đã thành lập một công ty mà sau này đã trở thành một công ty ô tô lớn nhất thế giới, General Motor.

 

Năm 15 tuổi, Buick đã bỏ học để làm việc cho nhà máy sản xuất hệ thống ống nước cố định. Khi công việc đó thất bại, Buick đã lên nắm quyền nhưng trong vài năm, Buick đã cãi nhau với đối tác của mình vì ông ta thích dành thời gian của mình để sửa chữa các động cơ ô tô. Buick đã bán cổ phần của mình cho công ty rồi rời khỏi nó.

 

Với số tiền có được, Buick thành lập công ty ô tô Buick và trong vài năm hoạt động thì cạn kiệt. Ông bị đối tác của mình là William "Billy" Durant đá ra khỏi công ty vào năm 1906 và sau đó, ông đã bán cổ phần của mình với giá chỉ 100.000 usd. Số cổ phần đó ngày nay trị giá hơn 100 triệu đô. Vào những năm sau đó, Buick làm những công việc mà được trả lương rất thấp và thậm chí còn không thể trả nổi tiền điện thoại. Ông đã chết mà không có một đồng xu dính túi khi ông đang làm giám sát cho trường Detroit School of Trades. Điều đáng mỉa mai hơn nữa là chính Durant cũng bị buộc phải ra khỏi công ty. General Motors, công ty mà Durant thành lập từ chối trả tiền trợ cấp cho ông và ông cũng chết không một đồng xu dính túi.

 

Quay trở lại câu chuyện về biểu tượng: Những biểu tượng đầu tiên của Buick là biến thể của chữ: “Buick“. Vào những năm 1930 Ralph Pew, nhà nghiên cứu General Motor Styling đã tìm thấy sự mô tả của người Scotland “Buick” [sic] chùm lông trang trí trên mũ và quyết định  sử dụng nó như một sự trang trí cho tấm lưới sắt bảo vệ bộ tản nhiệt ở xe. Năm 1960, biểu tượng biểu tượng gồm ba phần như những tấm chắn bảo vệ để tượng trưng cho 3 mẫu của Buick rồi xây dựng thành: LeSabre, Invicta và Electra .

 

Năm 1975, Buick đã thay đổi biểu tượng của họ thành 1 con diều hâu được đặt tên là “Happy“ cùng với sự khai trương đường Skyhawk của họ. Tuy nhiên, vào cuối năm 1980, Buick quay trở lại với biểu tượng ba tấm chắn bảo vệ.

 

Cadillac

 

07-thiet-ke car-logo-cadillac

 

Khi Henry Ford rời khỏi công ty ô tô thứ hai của anh ta, Công ty Henry Ford (xem bên dưới), những người ủng hộ tài chính đã cố gắng thanh lý tài sản của công ty. Một kĩ sư có tên là Henry M. Leland đã thuyết phục họ tiếp tục thay thế bằng công ty khác. Họ đã lắng nghe, và vì vậy Cadillac ra đời.

Logo đầu tiên của Cadillac đã dựa trên dấu ấn riêng của một gia đình quý tộc nhỏ mà sau đó công ty đã được đặt tên là: Antoine de La Mothe, Seigneur de Cadillac (Đứng đầu dòng họ Cadillac). Vào năm 1701, de La Mothe thành lập Fort Pontchartrain mà sau đó đã trở thành Detroit. Sau đó, Cadillac được đổi tên thành de La Mothe vào năm 1902, tiếp sau lễ kỷ niệm 200 năm tìm ra thành phố.

Vấn đề là, de La Mothe chưa bao giờ là giới quý tộc! Được sinh ra ở Antoine Laumet, de La Mothe đã bị ép rời khỏi nước Pháp đến Mỹ 1 cách đầy bí mật (1 vài người nói là do anh ta đã vi phạm pháp luật hoặc đã không thể trả nợ).

 

Vào năm 1998, Cadillac đã có 1 triết lý thiết kế mới được gọi là “nghệ thuật và khoa học” và đã có logo được thiết kế lại cho nó. Đi từ ý tưởng 6 con chim được gọi là chim két, vòng hoa đội đầu, và cả khối đã làm ra dấu ấn riêng cho gia đình de La Mothe khi công ty cố gắng giũ bỏ hình ảnh tẻ nhạt. Logo mới đã ra mắt chính thức đầu tiên sau vài năm, trông nó hoàn toàn giống với cái được tạo ra từ Piet Mondrian!

 

Fiat

 

09-thiet-ke car-logo-fiat

 

Fiat, khi đó là Fabbrica Italiana Automobili Torino (Xưởng ô tô Ý của Turin), được sáng lập vào năm 1899 bởi 1 nhóm các nhà đầu tư, bao gồm Fort Pontchartrain người trở thành Giám Đốc điều hành sau đó. Agnelli đã mua cổ phần của anh ta với giá là 400 đô la (tương đương khoảng 10.000 đô la vào năm 2007). Bây giờ nó đáng giá cả tỷ và dường như kể từ đó Agnelli trở thành nhà quản lý Fiat. Bất chấp hoặc có lẽ là do sự giàu có, gia tộc Agnelli vẫn là 1 nhóm người phức tạp và bướng bỉnh.

 

Giả sử rằng, logo “scrabble tiles” nổi tiếng của Fiat vào những năm 1960 đã được thiết kế bởi Trưởng nhóm thiết kế của công ty người đã chèo lái Fiat trong suốt thời kỳ thiếu năng lượng và đã nhìn thấy hình dáng ký hiệu đèn neon của xưởng tương phản với bầu trời đêm (Theo nguồn: The language of Auto Emblems).

 

Ford

 

10-thiet-ke car-logo-ford

 

 

Tất cả chúng ta biết rằng Ford được sáng lập bởi Henry Ford. Nhưng hầu hết mọi người đã không biết đó đã là công ty thứ 3 của anh ta. Ford đã thử nghiệm với những chiếc xe hơi trong khi đang làm việc cho Thomas Edison, và bỏ đi để thành lập công ty xe hơi đầu tiên của anh ta, Công ty xe hơi Detroit, công ty bị phá sản chỉ trong 2 năm. Sau đó, anh ta đã xây dựng 1 trường đua xe hơi và thành lập Công ty Henry Ford, Ford cũng bỏ cái đó chỉ sau 1 năm (sau đó công ty trở thành Cadillac - xem bên trên).

 

Vào năm 1902, Ford tiếp tục tạo dựng nên công ty ô tô thứ 3 của anh ta, Công ty Ford & Malcomson, và gần như bị mất nó khi việc kinh doanh đi xuống. Anh ta đã không thể trả những hóa đơn cho Jonh và Horace Dodge, những người đã góp vốn. Thành viên của Ford đã nhóm lại thành 1 nhóm các nhà đầu tư và thậm chí đã thuyết phục anh em nhà Dodge chấp nhận cho góp cổ phần vào công ty, công ty đã được đặt tên lại là Công ty Motor Ford. Sau đó, anh em nhà Dodge tiếp tục thành lập công ty xe hơi riêng của họ (bạn có thể đoán là gì không?).

 

Vào năm 1909, Childe Harold Wills, thiết kế và là kỹ sư trưởng đầu tiên của Ford (người cũng hỗ trợ thiết kế ra mô hình T), đã mượn phông chữ nguyên bản trên danh thiếp kinh doanh của chính anh ta vào việc tạo ra logo cho Ford. Sau đó, hình oval màu xanh nổi tiếng được thêm vào khoảng năm 1927 mô hình chữ A - nó đã tồn tại cho đến ngày nay.

 

Mazda

 

11-thiet-ke car-logo-mazda

 

Biểu tượng hiện nay của Mazda ra đời chưa đầy 10 năm. Trong suốt lịch sử phát triển không hề suôn sẻ gần 90 năm qua, Mazda đã nhiều lần thay đổi lại logo để phù hợp với từng giai đoạn khác nhau.

 

Mazda Motors có nguồn gốc từ Toyo Cork Kogyo Co., Ltd, một công ty nhỏ do Jujiro Matsuda thành lập vào năm 1920, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Lúc đó Toyo Cork Kogyo chủ yếu chế tạo các thiết bị máy móc.Vào năm 1927, Jujiro Matsuda đã đến nước ngoài và công ty bắt đầu việc sản xuất những dụng cụ, những chiếc xe 3 bánh và sau đó năm 1929 công ty sản xuất động cơ ôtô đầu tiên, và năm 1931, xuất khẩu 30 chiếc xe chở hàng 3 bánh vào thị trường Trung Quốc.

 

Năm 1934, Jujiro Matsuda đổi tên công ty thành Mazda Motor. Có người cho rằng từ Mazda được lấy từ tên của Matsuda, tượng trưng cho niềm tự hào của người sáng lập ra nó.

 

Vào năm 1936 logo chữ cái M có dạng cong được đặt ra bởi hình tượng của thành phố Hiroshima, Mazda sản xuất những chiếc sedan đầu tiên vào năm 1940, nhưng phải ngừng lại do chiến tranh thế giới lần thứ 2. Ngày 6/8/1945, quả bom nguyên tử do Mỹ ném xuống phá huỷ toàn bộ thành phố Hiroshima, trong đó có nhà máy của Mazda Motors.

 

Năm 1959, Mazda trở lại sau quá trình tái thiết, và việc đầu tiên là biểu tượng của hãng được thay đổi. Năm 1975, để thống nhất các sản phẩm của hãng trên toàn thế giới, Mazda thiết kế biểu tượng mới với chữ Mazda được thể hiện theo phong cách mà chúng ta vẫn thấy ngày nay. Từ năm 1991 - 1992 Logo của Mazda tượng trưng cho một đôi cánh, mặt trời và một vòng ánh sáng.

 

Năm 1997, tức là 5 năm sau, nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng trên thế giới, Rei Yoshimara được thuê để thiết kế logo cho các sản phẩm ôtô mang thương hiệu Mazda trên toàn cầu. Logo là hình ảnh cánh chim sải dài, tượng trưng cho tốc độ, sự linh hoạt, sức mạnh và ổn định. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn và quỹ đạo của nó (đường tròn bao quanh) là thông điệp mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: Như cánh chim không mỏi, Mazda vẫn đang bay để vươn cao hơn, xa hơn trên con đường chinh phục những đỉnh cao mà Matsuda hằng ao ước.

 

Mercedes-Benz

 

12-thiet-ke car-logo-mercedes-benz

 

Chúng ta vẫn thường bắt gặp những chiếc ôtô sang trọng mang trên mũi xe biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh hiên ngang. Hẳn cũng không ít người có những ấn tượng hết sức mạnh mẽ về nét thẩm mỹ mà logo đó mang lại. Đơn giản, thanh thoát, mang tính đối xứng cao và rất dễ nhớ, biểu tượng đó tự nó đã làm tròn vai trò là hình ảnh, là lời giới thiệu trân trọng nhất đến cộng đồng của một trong những hãng xe hơi danh tiếng trên thế giới, Mercedes-Benz.


Trở về lịch sử với những năm cuối thế kỷ 19, khi gửi cho người vợ thân yêu tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà mà hai người sinh sống, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, đã ghi vào đó dòng chữ "một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh". Và mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng. Năm 1909, hai người con trai của Gottlieb Daimler đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình, Daimler - Motoren - Gesellschaft.

 

Cái tên “Mercedes” xuất hiện vào khoảng năm 1900. Một doanh nhân giàu có người Châu Âu và là người đam mê trường đua được gọi là Emil Jellinek đã bắt đầu việc bán những chiếc xe của Daimler. Anh ta muốn chiếc xe chạy nhanh hơn và chỉ rõ động cơ mới được thiết kế bởi Maybach và được đặt theo tên hiệu của cháu gái 10 tuổi của anh ta, Mercédès hay theo tiếng Tây Ban Nha là “Mercy”

 

Năm 1916, logo của Daimler - Motoren - Gesellschaft được thiết kế lại, bổ sung thêm 4 ngôi sao nhỏ và dòng chữ Mercedes, tất cả đặt trong một hình tròn và 4 ngôi sao nhỏ nằm trên 4 tiếp tuyến của một hình tròn khác. Năm 1923, logo này chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Tuy nhiên, tài liệu về ý nghĩa của logo, về việc đặt 4 ngôi sao nhỏ chia đều thành các góc 40 độ gần như không còn. Trên thực tế, logo này chỉ tồn tại được 3 năm, trước khi Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập.

 

Để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng những năm 20 của thế kỷ trước, Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập thành công ty Daimler - Benz AG (AG viết tắt của Aktiengesellschaft) chuyên sản xuất ôtô. Logo của Daimler - Benz AG được thiết kế bằng cách kết hợp những đặc điểm nổi bật của hai logo Daimler - Motoren - Gesellschaft và logo Benz&Cie. Hình ngôi sao 3 cánh được giữ nguyên, tên của Mercedes và Benz được ghi ở trên đỉnh và đáy của hình tròn, hai cành lá đặc trưng của logo Benz&Cie và hình tròn màu đỏ máu của logo Daimler - Motoren - Gesellschaft không thay đổi. Năm 1926, Daimler - Benz AG đăng ký bản quyền thương mại và sau khi đổi tên công ty thành Mercedes - Benz, họ vẫn dùng logo này cho đến tận những năm 1990.

 

Năm 1996, Mercedes - Benz thiết kế lại logo sao đơn giản hơn, từ bỏ kiểu thiết kế hình ảnh kết hợp với tên công ty từ những năm 1920. Logo của Mercedes giờ đây chỉ còn hình ngôi sao 3 cánh nội tiếp trong một đường tròn. Trải qua gần 100 năm, ngôi sao 3 cánh đó vẫn tượng trưng cho những khát khao chinh phục của Gottlieb Daimler.

 

Mitstubishi

 

13-thiet-ke car-logo-mitsubishi

Năm 1854 thời kì phong kiến Nhật Bản, Yataro Iwasaki, con trai của một gia đình nông dân tỉnh lẻ mà ông cố đã bán bức tượng samurai của dòng họ để giải quyết nợ nần, đã bắt đầu sự nghịêp của mình trong một hoàn cảnh vô cùng tréo ngoe: anh bị gọi về nhà năm 19 tuổi khi cha của anh bị thương trong một cuộc đụng độ với trưởng làng. Iwasaki đã yêu cầu quan toà địa phương giải quyết vụ kiện của mình và, khi bị từ chối, đã tố cáo viên quan tội tham nhũng. Ngay lập tức Iwasaki bị bỏ tù trong 7 tháng.

 

Mãi tới năm 1868: khi Iwasaki đang phục vụ cho gia tộc Tosa thì cuộc cải cách Minh Trị đã đập tan chế độ phong kiến ở Nhật. Nhờ đó mà anh ta đã giành được Tsukumo Shokai, một công ty chuyên kinh doanh tàu biển của gia tộc Tosa và vào năm 1873 đổi tên nó thành Mitsubishi. Đó là thế hệ thứ tư của dòng học Iwasaki, Kayota Iwasaki, người đã biến Mitsubishi thành một tập đoàn khổng lồ bao gồm cả công ty sản xuất xe máy, Mitsubishi Motors.

 

Cái tên Mitsubishi là kết hợp giữa 2 từ “mitsu” có nghĩa là ba và “hishi” có nghĩa là hạt dẻ (trong Tiếng Nhật có nghĩa là hình thoi hay hình kim cương). Bản dịch chính thức của tên Mitsubishi là “ba viên kim cương”. Biểu tượng của Mitsubishi chính là sự kết hợp giữa gia huy của dòng họ Iwasaki, ba viên kim cương xếp lại với nhau và biểu tượng ba chiếc lá của gia tộc Tosan.

 

Peugeot

 

14-thiet-ke-car-logo-peugeot

 

Sự khởi đầu của Peugeot là vào năm 1812 tại Montbeliard nước Pháp, khi đó hai anh em Jean-Pierre và Jean-Frédéric Peugeot đã chuyển những cối xay gió sang nhà máy cán thép. Những sản phẩm đầu tiên của họ là thép cuốn để sản xuất lưỡi cưa và lò xo đồng hồ, hay là những que thép hình trụ. Trong nhiều thập kỷ, gia đình Peugeot chủ yếu sản xuất kinh doanh các mặt hàng kim loại thiết bị máy móc, váy phồng (giành cho các quí tộc xưa), ô dù, bánh lái, bàn là, máy may, các vật dùng nhà bếp và xe đạp (năm 1885).

 

Quả thật con đường mà Peugeot tiến vào lĩnh vực kinh doanh ô tô chính là bắt đầu từ xe đạp. Vào thời điểm đó công ty Peugeot là một trong những nhà sản xuất xe đạp lớn nhất ở Pháp. Vào năm 1889, Armand Peugeot chế tạo ra chiếc xe năng lượng hơi nước đầu tiên. Một năm sau, sau cuộc họp với Gottlieb Daimler, Armand Peugeot từ bỏ năng lượng hơi nước và chuyển sang động cơ đốt trong chạy bằng năng lượng gas.

 

Logo "sư tử" Peugeot được thiết kế bởi thợ kim hoàn và điêu khắc Justin Blazer vào năm 1847 dựa trên lá cờ của  Région Franche-Comté. Nó được đính lên các sản phẩm vật dụng nhà bếp của Peugeot để biểu thị cho chất lượng thép của Peugeot. Armand phải mất 14 năm để thuyết phục gia đình tin rằng xe hơi có thể mang lại nhiều lợi nhuận. Và sau đó họ đã cho phép anh ta sử dụng logo sư tử Peugeot


Bây giờ có lẽ bạn không lái chiếc Peugeot nhưng tôi cá là bạn đã từng sử dụng phát mình của Peugeot vào năm 1842 đó là cối xay tiêu. Cơ chế của nó đáng tin cậy đến nỗi nó được duy trì hầu như không đổi cho tới ngày nay.

 

Renault

 

15-thiet-ke car-logo-renault

 

Louis Renault chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên ở sân sau nhà mình khi ông 21 tuổi. Không lâu sau ông nhận được những hóa đơn đặt hàng xe hơi. Năm 1898, Louis cùng với các anh em trai và bạn bè     của mình mở công ty Société Renault Frères tại Boulogne-Billancourt nước Pháp.

 

Logo đầu tiên của Renault được thiết kế vào năm 1900 phác họa những chữ cái đầu tiên tên của anh em nhà Renault: Louis, Ferdinand và Marcel. Vào năm 1906 logo được thay đổi thành hình phần đầu trước của xe bao xung quanh cái bánh răng.

 

Trong suốt chiến tranh thế giới thứ nhất, Renault sản xuất xe tăng hạng nhẹ cho các nước đồng minh, gọi là Renault FT-17. Nó nổi tiếng đến nỗi sau chiến tranh Renault đã đổi logo của mình thành hình xe tăng. Hình khối kim cương ra đời vào năm 1925 và được duy trì cho tới ngày nay. Logo hiện đại của Renault được tạo ra vào năm 1972 bởi Victor Vasarely, cha đẻ của nghệ thuật ảo thị.

 

Saab

 

17-thiet-ke car-logo-saab-1

 

Nếu bạn đã từng biết về ngành thương mại xe hơi Saab, hẳn nhiên bạn cũng muốn biết công ty này đã được sinh ra từ những chiếc máy bay phản lực. Bạn không biết nó xuất phát từ phong cách phẳng lặng của xe hơi nhưng về phương diện lịch sử điều này là chính xác: Vào năm 1937, một công ty hàng không có tên là Svenska Aeroplan Aktiebolaget (“Công ty TNHH Hàng không Thủy Điển” hoặc đơn giản là SAAB) đã được thành lập để đáp ứng nhu cầu cơ bản của Lực Lượng Hàng không Thụy Điển.

 

Khi Chiến tranh Thế giới II kết thúc, công ty máy bay SAAB đã bắt đầu sản xuất xe hơi để đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh của họ. Chiếc xe hơi đầu tiên được làm là mẫu đầu tiên được gọi là Saab 92001 hoặc là ursaab (có nghĩa là nguyên thủy của Saab) vào năm 1946. Nó được lái thử gần 330,000 dặm (530,000 km) một cách tuyệt đối bí mật, thường những con đường rừng lầy lội và chật hẹp vào những buổi sáng sớm hoặc về đêm.

Vào năm 1947, Công ty xe hơi Saab được sát nhập. Xe hơi đầu tiên của công ty là Saab 92, được gọi như vậy vì nó đơn giản là công trình thiết kế thứ 92 của công ty (cái 91 trước đó toàn bộ là máy bay).

 

Lô gô Quái vật Sư Tử đầu chim, nét đặc trưng chính là cái đầu của con thú trong thần thoại, nó có thân mình là 1 con Sư Tử và cái đầu cùng đôi cánh của Đại bàng, đến từ Vadis – Scania, 1 nhà sản xuất xe tải đã kết hợp với công ty (hàng không) SAAB. Quái vật Sư Tử đầu chim là huy hiệu của tỉnh Scania.

 

Vào năm 2000, Công ty xe hơi Saab được mua lại bởi General Motor và vì vậy không có bất cứ sự liên hệ nào với SAAB ngoại trừ lịch sử của nó và những điều tương tự về logo nữa.

 

Volkswagen

 

18-thiet-ke car-logo-Volkswagen 

 

Bạn không biết nó bắt đầu từ trang web của công ty nhưng Volkswagen (Tiếng Đức có nghĩa là “Xe hơi của người”) có thể bắt nguồn từ lịch sử của nó chính xác từ tên độc tài phát xít của Chiến tranh thế giới II: Adolf Hitler.

 

Đây là phiên bản ngắn về câu chuyện đó: Sau Chiến tranh Thế giới I, kinh tế Đức suy thoái nghiêm trọng và những chiếc xe hơi có giá thành cao hơn mức mọi người có thể mua được. Khi Hitler vận động tranh cử và trở thành thủ tướng, ông ta đã cho thấy rằng vào năm 1933 Buổi trình diễn xe hơi Berlin là ý tưởng của ông ta để tạo ra 1 chiếc xe mới có thể mua được.

 

Vào cùng thời gian này, Ferdinand Porsche (gọi tắt là Porsche) cũng đang thiết kế 1 chiếc nhìn kỳ cục nhưng giá không mắc (cái này sau đó có biệt danh là Con bọ Volkswagen). Porsche đã tình cờ gặp Hitler vào năm 1934, ông ta đã yêu cầu rằng xe ô tô phải có những điểm đặc biệt sau: Nó cần đạt đến tốc độ 100km/h (62mph), sự tiêu thụ chất đốt là 42mpg và chứa được 2 người lớn và 3 trẻ em. Ông ta cho rằng xe hơi cần giống như 1 Maikaefer – 1 con bọ May và thậm chí đã đem cho Porsche 1 bản phác họa thiết kế cơ bản. Porsche đã hứa sẽ thực hiện bản thiết kế đó với những chiếc xe hơi nguyên mẫu được sản xuất bởi Daimler – Benz.

 

Vào năm 1937, chiếc Gesellschaft zur Vorbereitung des Deutschen Volkswagens mbH đã ra đời (1 năm sau nó đã phổ biến với Volkswagenwerk GmbH). Vào năm 1938, Hitler đã mở 1 nhà xưởng sản xuất Volkswagen có nguồn công quỹ của Quốc gia, nơi đây đã sản xuất ra chiếc KdF – wagen (kraft durch freude, có nghĩa là “strength through joy”). Thực chất 1 vài cái đã được xây dựng, để thay thế, phân xưởng (việc thuê mướn nhân viên đã thúc đẩy lao động) sản xuất cốt cho nhiều xe hơi quân sự chứ không quan tâm đến chất lượng, dựa trên khung gầm tương tự: the Kubelwagen, Schwimmwagen, và Kommandeurwagen.

 

Sau đó, nó được phát hiện rằng Hitler đã có điều này trong ý tưởng 1 thời gian dài. Ông ta đã thêm 1 điều đặc biệt bí mật vào thiết kế của Porsche: xe hơi có thể chở được 3 người đàn ông, 1 cây sung máy và đạn dược. Sau khi Đức bị thất bại trong Chiến tranh Thế giới II, người Anh đã kế tục phân xưởng Volkswagen và KdF – Wagen và được đổi tên thành Beetle. Sau đó, người Anh đã kiếm người để điều khiển hoạt động của công ty – đầu tiên họ yêu cầu Công ty mô tô Ford, sau là đến Chính phủ Pháp, những nhà sản xuất xe hơi người Anh khác và cuối cùng là Fiat. Toàn bộ đã bác bỏ “lời đề nghị giúp đỡ miễn phí” này vì họ nghĩ rằng thiết kế của Beetle là tầm thường và công ty sẽ bị thất thoát tiền. Vì vậy, người Anh đã chuyển công ty Volkswagen về lại cho Chính phủ Đức với sự kỳ vọng. Sau thời gian đó, lượng xe được bán là 21 triệu chiếc, chiếc Beetle Volkswagen thậm chí trở thành 1 trong những chiếc xe hơi bán chạy nhất trên thế giới.

 

Logo VW của nó được cho là thiết kế của Franz Xavier Reimspiess, 1 nhân viên của Porsche, trong suốt cuộc thi thiết kế logo văn phòng. Anh ta đã được trả 1 khoản tiền công nhận 1 lần là 100 Reichsmarks (khoảng 400 $).

 

Hãy liên hệ Marketing Box để được tư vấn thiết kế logo xe hơi

 

Công ty TNHH Hộp Tiếp Thị  

Địa chỉ: Tầng 7, 66/34 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 04 3622 6622   04 3622 6622

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.     

www.marketingbox.vn

Marketing Box - Tư vấn thiết kế 

 


Tin liên quan:
Các bài mới:
Các bài đã đăng:

Liên hệ nhanh

 

Mr. Tú: 0123 602 2797

 

Mr. Cường: 0966 101 907

 

kd.marketingbox@gmail.com

 

QC-6

 

QC-6

 

marketingbox.vn-blog  facebook logo

Số người đang xem

Hiện có 31 khách Trực tuyến

Thống

Số lần xem bài viết : 4232820