Quy trình SEO website chuẩn và hiệu quả | Marketing Box

Quy trình SEO website chuẩn và hiệu quả

quy-trinh-seo-marketingbox-150x100Ở bài trước MARKETING BOX đã nêu ra cho bạn đọc khái niệm về "SEO là gì?" Tới bài này chúng ta cùng tìm hiểu về quy trình làm SEO đối với website của bạn.

 SEO là cốt lõi của sự thành công với marketing trên internet. Nếu bạn tiến hành SEO nghiêm túc, hãy lập kế hoạch thực hiện trong một vài năm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gây ra tình trạng lộn xộn, nếu không thực sự biết mình đang làm gì. Tiến hành SEO cũng giống như việc sửa một chiếc xe hỏng vậy. Trước hết, bạn nên tìm hiểu xem bộ phận nào rồi hãy bắt tay vào sửa.

 

Bạn nên biết rằng, SEO không tạo ra sự thần diệu và bạn cũng không thể leo lên hạng nhất của Google chỉ sau một đêm. Trước tiên, bạn cần dành thời gian xây dựng một chiến dịch SEO có tổ chức và bạn cần các công cụ thích hợp để tiến hành SEO thành công. Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập tới quy trình 6 bước làm SEO nhằm giúp bạn đưa website lên thứ hạng đầu tiên của Google.

 

quy-trinh-seo-marketingbox

Quy trình SEO chuẩn cho website

 

MARKETING BOX xin đưa ra quy trình SEO đang được các SEOer và Digital áp dụng trong công việc:

 

Bước 1 – Nghiên cứu từ khóa: tìm kiếm và phân tích từ khóa

 

Bước 2 – Phân tích cạnh tranh: cách tìm ra những khía cạnh có tác dụng và những khía cạnh cần cài tiến.

 

Bước 3 – Tối ưu onpage (trên trang): cách tạo nội dung webs và các thẻ chứa nhiều từ khóa, để được đánh giá cao từ Google.

 

Bước 4 – Xây dựng nội dung: cách tạo nội dung đã được chỉnh tối ưu.

 

Bước 5 – Xây dựng liên kết: cách tìm các website khách liên kết với site của bạn (các liên kết được công tụ tìm kiếm coi như lá phiếu ủng hộ).

 

Bước 6 – Phân tích qua công cụ Analytics: các công cụ tốt để phân tích và cải thiện kết quả SEO.

 

Bây giờ chúng ta cùng phân tích từng bước trên :

 

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa SEO

 

a. Khám phá từ khóa

 

– Sử dụng Google Keyword Tool để tìm hiểu về các từ khóa trong lĩnh vực bạn chuẩn bị SEO

 

– Kiểm tra các từ khóa mà đối thủ đang SEO : Nhập url trang web của đối thủ cạnh tranh vào Google. Rà soát tiêu đề của trang chủ (xuất hiện trên cửa sổ trình duyệt) để tìm từ khóa. Sau đó nhìn vào mã của trang (sử dụng tổ hợp phím Ctrl + U). Bạn sẽ tìm thấy các từ khóa trong các thẻ meta và thẻ meta description (thẻ mô tả); đây là cách dễ nhất để tìm từ khóa được đối thủ cạnh tranh sử dụng.

 

– Tìm các từ khóa mở rộng (Long-tail keyword): Bạn có thể sử dụng công cụ gợi ý trên website keywordtool.io hoặc dùng Google Suggest

 

b. Phân tích từ khóa

 

Tiêu chuẩn để phân tích từ khóa:

 

+ Lượng tìm kiếm hàng tháng

 

+ Chỉ số hiệu quả của từ khóa

 

+ Khả năng khó đạt thứ hạng cao của từ khóa

 

-> Ở bước này, bạn cần phân tích kỹ lưỡng trước khi chọn từ khóa để SEO. Tránh trường hợp SEO lên top 1 từ khóa nào đó rồi mới nhận thấy từ đó không mang lại lượt truy cập cũng như không mang lại giá trị kinh tế. Ngoài ra, cũng cần phân tích kỹ để tránh làm phải từ khóa quá khó lên top. Bạn nên ưu tiên SEO từ khóa mở rộng lên top trước sau đó mới SEO từ khóa chính.

Mách nhỏ : Nếu bạn đầu tư mạnh cho SEO và muốn đạt thành công, các chiến dịch Pay Per Click (PPC) trên Google Adwords là một trong những công cụ tốt nhất để phân tích từ khóa. Google Adwords giúp theo dõi lượng truy cập và các tỷ lệ chuyển đổi. Ví dụ, bạn có thể giả thuyết rằng “tranh đồng” (loại tranh làm bằng đồng, được các nghệ nhân thực hiện) là từ khóa tốt. Tuy nhiên, khi phân tích kỹ hơn dựa vào các kết quả từ Google Adwords, bạn nhận thấy từ này có tỷ lệ chuyển đổi thấp.

 

Bước 2: Phân tích sự cạnh tranh

 

Để xem các đối thủ cạnh tranh với mình mạnh đến cỡ nào và cũng là để học hỏi và làm theo những điểm mạnh của họ bạn cần phân tích 10 đối thủ mạnh nhất nằm trong top 10.

seo-quake

 

– Pagerank (PR)

 

Chỉ số này càng cao thì website đó càng có chất lượng và có độ uy tín cao, điều này cũng đồng nghĩa với việc các trang được liên kết từ website có chỉ số PR cao sẽ được đánh giá cao và có thể xếp hạng cao hơn. Nhưng tính đến đầu năm 2014 thì Google đã bỏ không cập nhật chỉ số Pagerank nữa. Nên không ai biết được là nó có còn quan trọng trong SEO nữa không.

 

– Số trang đánh chỉ mục (Index)

 

Đây là chỉ số index các bài viết, nội dung có trong website của bạn. Chỉ số này càng cao càng tốt vì nó thể hiện là nội dung trên website của bạn đã được Google tiếp nhận. Để tăng chỉ số này bạn chỉ cần tạo ra các nội dung, bài viết tối ưu và có ích cho người dùng.

Chất lượng liên kết

 

Tầm quan trọng: Số lượng liên kết quan trọng, tuy nhiên chất lượng liên kết còn quan trọng hơnn. Bạn cần các liên kết từ những site có nhiều ảnh hưởng tới site của mình. Một trong những công cụ hữu ích là Open Site Explorer (hhtp://www.onpensiteexplorer.org) và Ahrefs (https://ahrefs.com)

 

Cách kiểm tra: Sử dụng Open site Explorer để tìm ra những site đang liên kết tới site của bạn và những site đang liên kết tới site của 10 đối thủ hàng đầu.

 

Cách xử lý: Nếu tình trạng liên kết của bạn tệ hơn đối thủ (ví dụ liên kết của đối thủ đến từ các site có ảnh hường, còn liên kết của bạn đến từ các danh mục miễn phí (free directory), kho liên kết (link farm) và các nguồn liên kết kém ảnh hưởng khác thì bạn cần đảo ngược xu hướng này. Hãy học từ cá đối thủ và bắt chước những điểm họ đã làm.

 

Tiêu đề liên kết – anchortext

 

Tầm quan trọng: khi bạn xem thứ hạng với từ khóa “thiết kế lịch tết 2018” thì một liên kết kiểu như “xin mời xem mẫu thiết kế lịch 2018” sẽ có giá trị hơn là “click here”. Bạn cần để từ khóa trong tiêu đề liên kết để người dùng biết liên kết này nói tới điều gì.

 

Cách kiểm tra: sử dụng Open Site Explorer hoặc Ahrefs

 

Cách xử lý: Nếu hầu hết các liên kết đến site không chứa từ khóa của bạn, hãy thực hiện một chiến dịch xây dựng liên kết và lấy các liên kết có chuỗi biểu thị chứa nhiều từ khóa. Tuy nhiên, đừng quên rằng các liên kết nội bộ trên site cũng rất quan trọng. Bạn có toàn quyền tạo liên kết nội bộ giữa các trang trong site của mình, vì vậy hãy sử dụng các từ khóa ở đây một cách thông minh.

 

– Backlink đổ về website

 

Bạn có thể dụng ahrefs.com để check số lượng backlink đổ về website đối thủ và từ đó bạn hãy lấy những backlink chất lượng có thể để đi link cho website của mình. Bạn nên phân tích backlink theo các tiêu chí sau:

 

+ Số lượng backlink trỏ về

 

+ Chất lượng của những backlink đó: Linkout nhiều hay ít (càng ít càng tốt), nó là dofollow hay nofollow ,…

 

– Tuổi đời của domain (Age)

 

Cái này càng lâu đời càng tốt nhé. Domain có tuổi đời lâu là domain đăng ký lâu và hoạt động thường xuyên.

 

Các vấn đề kiến trúc website

 

Tầm quan trọng: Bạn cần đảm bảo website của mình được xây dựng sao cho các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thăm dò thông tin.

 

Cách kiểm tra: sử dụng SEO browser (http://www.seobrowser.com) để xem site của bạn dưới con mắt của các công cụ tìm kiếm. Hãy đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể thăm dò và lần theo các liên kết.

 

Bước 3: Tối ưu trên trang – ONPAGE

 

Bước SEO thứ ba là tối ưu trên trang (onpage optimization). Dưới đây là ví dụ để tạo được một trang tối ưu “hoàn hảo” từ các đề mục tới hình ảnh.

 

Các thẻ tiêu đề (Title Tag)

 

Mỗi trang trên website cần có tiêu đề riêng.

Sử dụng Webmaster Tools để tìm các thẻ tiêu đề trùng lặp trên website.

Sử dụng từ khóa ở vị trí đầu tiêu đề. Nếu từ khóa là “bệnh đau lưng” thì tiêu đề trang nên là “Bệnh đau lưng – Cách chữa bệnh đau lưng”.

Đừng để từ khóa xuất hiện quá nhiều lần trên thẻ tiêu đề. Sử dụng từ khóa một lần và sau đó tìm biến thể với từ khóa đó (xem ví dụ trên).

Đừng dài quá 66 ký tự (kinh nghiệm để hiển thị tốt là

Google sẽ hiện tiêu đề trên trang kết quả tìm thấy, vì thế hãy đảm bảo bạn viết các tiêu đề trang hấp dẫn để thu hút truy cập.

Tiêu đề trang cần thu hút được sự chú ý. Mô tả trong thẻ meta desciption cần hàm chứa thông điệp thúc giục hành động.

Tiêu đề trang mô tả nội dung trên trang. Theo kinh nghiệm, nếu chỉ đọc mỗi tiều đề và mô tả của thẻ meta description mà mọi người có thể nói ngay được nội dung trang, thì bạn đã đi đúng hướng.

 

Các thẻ meta description

 

Đặt từ khóa trong thẻ này – mục đích chính của thẻ meta description là thu hút truy cập

Thẻ meta description cũng hàm chứa thông điệp thúc giục hành động để khách truy cập nhấn chọn.

Mỗi trang trong website cần có thẻ meta desciption riêng.

Đừng để me t description dài quá 160 ký tự.

Khi khách truy cập chỉ đọc nội dung meta description mà có thể hiểu ngay nội dung trang đề cập thì có nghĩa là bạn đã cung cấp thông tin mô tả tốt.

 

Các thẻ meta keyword

 

Chúng không còn quan trọng như trước đây, thậm chí Google không còn quan tâm đến chúng nữa. Tuy nhiên, Yahoo và MSN vẫn quan tâm tới các thẻ meta keyword. Định nghĩa những thẻ meta keyword này chỉ mất vài giây, vì thế vẫn nên sử dụng chúng.

Đừng đặt các từ khóa ăn tiền ở đây, bởi đây là chỗ đầu tiên các đối thủ ngó tới để ăn cắp từ khóa của bạn.

Hãy đảm bảo các thẻ meta keyword liên quan tới nội dung trên trang.

 

Nội dung ở thân trang

 

Hãy thêm các từ khóa vào trong nội dung văn bản của trang.

Hãy viết cho khách truy cập chứ đừng viết cho công cụ tìm kiếm. Đừng rải từ khóa khắp nơi trên trang vì nó khiến cho nội dung rối rắm và khó hiểu.

 

Các thẻ Heading ( Meta Heading)

 

“H” là viết tắt của headline (đề mục) gồm H1-H6. H1 là đề mục chính, H2 là đề mục nhỏ hơn…Hãy đặt từ khóa trong các thẻ H và nhớ rằng mỗi trang chỉ nên có duy nhất một thẻ H1 mà thôi.

 

Địa chỉ URL

 

Mỗi trang nên có địa chỉ URL riêng

Sử dụng URL chứa từ khóa.

Nếu bạn có nhiều nội dung, hãy tổ chức nó theo mục. Ví dụ: www.yoursite.com/shoes/adidas/arbolado-155PCX/.

Đừng sử dụng các session ID hay bất cứ biến nào khác, nhằm sinh ra các url khác nhau cho trang đích.

Nếu bạn cần thay thế url, hãy sử dụng cơ chế chuyển hướng của HTML (mã 301).

 

Landing page

 

Sau khi bạn tối ưu các trang hiện có, đây là lúc tạo ra các landing page.

Tạo một landing page cho mỗi từ khóa.

Tối ưu các tiêu đề trang, thẻ meta description, thẻ meta keyword, nội dung thân trang, thẻ H và URL cho các landing page.

Tạo liên kết tới các landing page từ nhiều trang trong site (internal links – liên kết nội bộ). Đặt các từ khóa trong tiêu đề liên kết – anchortext. Ví dụ: Nếu bạn liên kết tới www.yoursite.com/dich-vu-seo.html hãy tạo tiêu đề liên kết đề cập tới “dịch vụ SEO”.

 

Cấu trúc website và tính khả dụng

 

+ Hình ảnh có thẻ Alt

 

+ Đảm bảo văn bản không nằm trong các hoạt cảnh Flash hay hình ảnh để công cụ tìm kiếm có thể đọc được

 

+ Tránh dung Frame (khung nội dung) trên trang

 

+ Sử dụng các thẻ DIV thay cho các bảng trong việc tạo bố cục

 

+ Đảm bảo nội dung được thu thập bởi công cụ tìm kiếm (sử dụng SEO Browser và Google Webmaster Tools để kiểm tra các vấn đề khả năng thu thập (http://www.seobrowser.com))

 

+ Giữ mã nguồn gọn gàng. Loại bỏ các mã rác. Sử dụng mã Javascrip và CSS bên ngoài trang để giúp trang nhẹ hơn

 

+ Chạy bộ kiểm tra tính hợp lệ HTML (http://validator.w3.org) để giải quyết các vấn đề lớn lỗi HTML

 

+ Xử lý các liên kết chết bằng công cụ WC3 Link Checker (http://validator.w3.org/checklink)

 

+ 1 trang xử lý lỗi 404 error (lỗi không tìm thấy trang) và không chứa liên kết chết. Giúp ngăn các chương trình dò tìm tự động(bot) của công cụ tìm kiếm dò lặp trên site

 

+ 1 file robots.txt để bot của các công cụ tìm kiếm thăm dò những khu vực nhạy cảm trên site.

 

+ Tạo HTML sitemap (bản đồ trang) và XML sitemap sau đó gửi cho các công cụ tìm kiếm để nó index website nhanh hơn

 

+ Nhập địa chỉ dưới  chân trang (footer) và chọn vị trí công ty trong google webmaster tools

 

+ Cài đặt google Analytics

 

+ Khắc phục các vấn đề chùng lặp nội dung

 

Nội dung trung lặp bên ngoài : Cùng nội dung được đăng lên site của bạn và các site khác

 

+Nội dung trùng lặp bên trong

 

+Kiểm tra bộ nhớ đệm(cache)của google để đảm bảo trang được đánh chỉ mục gần đây(catch:domain)

 

Bước 4: Xây dựng nội dung (Content)

 

Ở bước xây dựng nội dung này gồm 2 phần chính đó là:

 

– Biên tập, tối ưu nội dung bài viết: Để có được nội dung tốt cho website của mình thì bài viết của bạn phải đảm bảo các yếu tố như chất lượng bài viết, sự độc đáo, cuốn hút người đọc, trong bài viết bạn nên có hình ảnh hoặc video minh họa cho nội dung bài viết, bạn phải chú ý tới các yếu tố cơ bản trong công tác viết bài như cấu trúc bài viết, lỗi chính tả. Hãy tạo ra những bài viết thật sự có ý nghĩa cho website của mình và cho người đọc.

 

– Mật độ từ khóa (Density): Đây cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng trong SEO Onpage, mật độ từ khóa bạn muốn đẩy được bố trí một cách hợp lý theo tỷ lệ mình đã nói ở trên và đặt ở vị trí phù hợp trong bài viết sẽ có tác dụng rất tốt trong việc khai báo với Spider về nội dung bài viết bạn muốn hướng tới.

 

Bước 5: Xây dựng liên kết

 

Xây dựng liên kết làm một bước quan trọng khác của hoạt động SEO. Bạn muốn các website khác liên kết ngược trở lại website của mình, tuy nhiên không phải với bất kỳ liên kết ngẫy nhiên nào. Nên có chiến thuật với việc xây dựng mối liên kết. Mười quy tắc sau đây sẽ giúp bạn làm tốt điều đó.

 

Quy tắc 1: Càng nhiều càng vui

 

Bạn cần có càng nhiều liên kết càng tốt. Bạn cố gắng phát triển giá trị liên kết website bên trong và bên ngoài là một lợi thế trong SEO bền vững.

 

Quy tắc 2: Liên kết từ các site có độ tin cậy cao sẽ giá trị hơn

 

Một liên kết từ dantri.com.vn đáng giá hơn nhiều liên kết từ một blog của anh họ bạn. Hãy tìm kiếm những site có giá trị DA (Domain Authority – độ uy tín của domain) càng cao càng tốt. DA từ 55 trở lên là một ngưỡng tuyệt vời. Bạn có thể kiểm tra chỉ số DA bằng thanh công cụ SEOMoz Toolbar.

 

Quy tắc 3: Ý nghĩa của sự liên quan

 

Nếu bạn SEO cho một website làm dịch vụ SEO, một liên kết từ một website dịch vụ SEO khác sẽ có giá trị hơn một liên kết từ trang nghe nhạc trực tuyến.

 

Quy tắc 4: Ý nghĩa của việc liên kết đến từng trang

 

Đừng quên rằng các công cụ tìm kiếm đánh thứ hạng theo trang chứ không phải theo domain. Vì thế hãy cố gắng có được nhiều liên kết trỏ tới các trang bạn muốn có thứ hạng cao. Điều này tốt hơn là chỉ có các liên kết trỏ tới trang chủ.

 

Quy tắc 5: Tiêu đề liên kết (anchor text) là tất cả

 

Nếu bạn muốn có thứ hạng đầu trên Google cho từ khóa “tranh đồng tứ quý” thì liên kết “tranh đồng tứ quý” sẽ giá trị hơn nhiều so vơi liên kết “Nhấn vào đây”. Thực tế, tôi thà chỉ có 10 liên kêt có từ khóa xuất hiện còn hơn là 100 liên kết có anchortext không phù hợp. Khi có hai hay nhiều liên kết trỏ tới cùng URL, liên kết đầu tiên trong mã HTML sẽ được tính.

 

Quy tắc 6: Ý nghĩa của ngữ cảnh

 

Văn bản xung quanh liên kết cũng có ảnh hưởng, vì thế hãy quan tâm đến vị trí đặt liên kết trên trang. Liên kết xuất hiện trong đoạn đầu tiên đáng giá hơn một liên kết nhỏ xíu ở chân trang.

 

Quy tắc 7: Các liên kết nội bộ

 

Nhiều khi tôi không khỏi bất ngờ khi vẫn còn nhiều SEOer sử dụng các văn bản neo như “nhấn vào đây” hay “đọc thêm” để liên kết tới các trang khác trong site của mình. Bạn có toàn quyền đối với website của mình, vậy thì tại sao không thay đổi các liên kết đó có từ khóa đi kèm? Sử dụng Xenu’s Link Sleuth để kiểm tra các liên kết nội bộ đã “chết”.

 

Quy tắc 8: Không phải mọi liên kết đều “bất tử”

 

Sử dụng Atrophy Diagnosis để đánh giá xem các liên kết sẽ tồn tại được bao lâu.

 

Quy tắc 9: Giúp liên kết trông tự nhiên hơn

 

Hàng tá liên kết mới được tạo ra vội vàng, trỏ tới cùng một trang và sử dụng tiêu để liên kết hoàn hảo đến mức trông không tự nhiên. Hãy trộn nó lên. Liên kết tới trang chủ, đôi khi vẫn có thể sử dụng tiêu đề liên kết kiểu như “nhấn vào đây” hay để dạng full url http://seoantoan.com và đảm bảo bạn không xây dựng quá nhiều liên kết một cách quá nhanh.

 

Quy tắc 10: Nhận thức về liên kết no-follow

 

Các liên kết no-follow không được tính. Hãy tìm hiểu thêm thông tin trên mạng. Sử dụng thanh công cụ SEOMoz Toolbar để phát hiện các liên kết no-follow.

 

Ba cách khác nhau để có được liên kết:

 

Tự giành được: khi bạn có nội dung tốt, thì thậm chí không cần mời, mọi người cũng sẽ tự động liên kết tới site của bạn. Đây là cách hiệu quả nhất để xây dựng liên kết.

Xây dựng: thêm liên kết tới từ các diễn đàn, blog, bookmarking site.

Trao đổi: Liên hệ với người quản trị website và chủ blog khác để đề nghị liên kết hoặc trao đổi liên kết tới site của bạn.

Chiêu thức xây dựng liên kết

 

Dưới đây là một số chiêu thức xây dựng liên kết hữu ích nhất mà tôi hay dùng:

 

Từ site liên kết tới các đối thủ

Liên kết từ các site thứ hạng đầu

Guest Blogging – viết blog với vai trò khách

Xây dựng liên kết thông qua truy vấn của công cụ tìm kiếm

Từ các đối tác kinh doanh

Phát biểu cảm nhận (testimonial) trên các site khác

Quyên góp và tài trợ

Phân phối nội dung qua mạng xã hội

Đưa ra các comment trên blog

Tạo phiên bản cập nhật của tài nguyên cũ

Phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn (trò chuyện về họ) – họ thường có cái tôi lớn, và có thể sẽ liên kết tới site của bạn.

 

Bước 6: Phân tích tính hiệu quả của các bước trên

 

Sau một quá trình các bạn thực hiện 5 giai đoạn trên, thì cũng đến lúc các bạn phải nhìn lại công việc một cách tổng thể để đưa ra những nhận dịnh, đánh giá và phán đoán cho các công việc đã đang và sẽ làm.

 

Bạn sẽ kiểm tra lượng traffic hàng ngày, thứ hạng của bộ từ khóa xem hệ thống từ khóa đó đang nằm ở vị trí nào, đã đạt yêu cầu so với tổng tiến độ mình đặt ra hay chưa.

 Dựa vào các phân tích website của bạn để có thể dự đoán thứ hạng và cách làm mà bạn sẽ thực hiện nhằm cải thiện thứ hạng. Nếu cách làm của bạn đang thực hiện có hiệu quả tốt thì việc đưa ra phương án để nâng cao thứ hạng website và xác định mục tiêu tiếp theo cho nó sẽ bớt đi phần nào khó khăn so với việc website của bạn chưa có nhiều tiến triển sau khi đã hoàn thành bốn bước trên.

 

Liên hệ nhanh

 

Mr. Tú: 0123 602 2797

 

Mr. Cường: 0966 101 907

 

kd.marketingbox@gmail.com

 

QC-6

 

QC-6

 

marketingbox.vn-blog  facebook logo

Số người đang xem

Hiện có 60 khách Trực tuyến

Thống

Số lần xem bài viết : 4236273