Hiện nay, hệ thống thu âm giọng đọc quảng cáo sẵn rất phổ biến trong hướng dẫn học trực tuyến, video doanh nghiệp hoặc thu âm quảng bá sản phẩm cho các siêu thị, đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ,.. Dịch vụ thu âm lời quảng cáo đang ngày càng phát triển, những giọng nói tốt, lôi cuốn sẽ truyền đạt hiệu quả thông điệp của bạn quan trọng như chính thông điệp đó. Sau đây hãy cùng MarketingBox.vn tìm hiểu nhé!
Thu âm quảng cáo là gì?
Thu âm quảng cáo được hiểu đơn giản là hình thức sử dụng giọng nói của một cá nhân kết hợp hiệu ứng âm thanh và nội dung để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp hoặc thu âm cho các sự kiện nào đó của siêu thị, đại lý, trung tâm mua sắm,… Lời nói kèm theo nội dung dễ hiểu, chỉnh chu sẽ đảm bảo là công cụ hiệu quả để quảng cáo hay giới thiệu đến mọi người. Thu âm quảng cáo cũng giúp nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả, truyền tải trực tiếp đến khách hàng thông qua phương tiện truyền thông và phát thanh.
Lợi ích của thu âm quảng cáo
Thu âm quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược quảng bá, truyền thông hình ảnh sản phẩm cũng như cung cấp rất là nhiều lợi ích ấn tượng cho các thương hiệu, doanh nghiệp.
-
Tạo sự chuyên nghiệp
Thu âm quảng cáo giúp tạo ra một quảng cáo chuyên nghiệp, đảm bảo về chất lượng, hiệu quả trong việc truyền tải nội dung thành công thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, thu âm quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng sự chuyên nghiệp và một âm thanh đặc trưng cũng sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và độ tin cậy của sản phẩm và dịch vụ của bạn
-
Tăng doanh thu
Có thể bạn chưa biết nhưng một chương trình thu âm quảng cáo giúp mang lại hiệu quả từ 60-70% trong việc tăng lợi nhuận và doanh thu cho doanh nghiệp, thương hiệu. Vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn phương pháp này để quảng cáo và truyền tải thông tin liên quan đến sản phẩm tới khách hàng mà hiệu quả cao lại tốn ít chi phí
-
Quảng cáo sản phẩm hiệu quả
Dịch vụ thu âm quảng cáo giúp thu âm phát thanh, ghi âm quảng cáo và giới thiệu về sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và và là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng từ đó giúp mang đến những cơ hội quá giá để thúc đẩy doanh thu.
-
Tiết kiệm nhân lực và chi phí
Quảng cáo thu âm là một hình thức tuy không mới nhưng lại có khả năng truyền đạt đến mọi người rất hiệu quả và nhanh chóng nhờ kịch bản hấp dẫn và giọng đọc lôi cuốn. Hiện nay, chỉ với hệ thống âm thanh chất lượng tốt với giọng đọc thu âm quảng cáo của các MC lôi cuốn là sản phẩm của bạn đã có thể tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng mà không cần tốn quá nhiều chi phí và thuê hàng loạt nguồn nhân lực để giải đáp thắc mắc, thuyết trình sản phẩm trong thời gian dài.
-
Dễ dàng nắm bắt nội dung
Âm thanh luôn dễ dàng hấp dẫn được khách hàng hiệu quả. Một bản thu âm kết hợp hiệu quả giữa giọng nói chuyên nghiệp – âm thanh bắt tai – nội dung dễ hiểu sẽ tạo nên một file thu âm thu hút và từ đó khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ, nắm bắt nội dung và thành công lôi kéo họ mua hàng hiệu quả
Các loại dịch vụ thu âm quảng cáo
-
Thu âm lời chào tổng đài điện thoại
Dịch vụ thu âm tổng đài hiện nay là một phần không thể thiếu trong chương trình marketing của các doanh nghiệp. Không chỉ thực tế và hữu ích cho khách hàng, lời chào tổng đài sẽ giúp để lại ấn tượng tốt cho khách hàng khi liên hệ với công ty thông qua giọng nói lôi cuốn, nhẹ nhàng của MC thay vì tiếng tút tút chói tái và khô khan của điện thoại
-
Thu âm quảng cáo sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ, siêu thị,..
Thu âm quảng cáo sản phẩm là một hình thức thu âm bán hàng và quảng cáo trực tiếp tại điểm bán cực hiệu quả mà nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm, siêu thị thu âm để quảng bá và truyền thông sản phẩm qua các dịp khuyến mãi, quảng cáo khai trương, xả hàng, thanh lý,….Là một giải pháp quảng cáo tối ưu và tiết kiệm nhưng cực kỳ hiệu quả, giọng nói hay âm nhạc sôi động sẽ thành công thu hút khách hàng ghé thăm, mua sắm.
-
Thu âm cho TVC, Video
Hình thức thu âm cho TVC quảng cáo rất phổ biến ở các doanh nghiệp. Bên cạnh quá trình làm phim quảng cáo TVC, video chất lượng thì việc lồng ghép giọng đọc ấn tượng, nội dung trau chuốt và kỹ thuật âm thanh chuyên nghiệp chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Từ đó, giúp khách hàng nảy sinh sự tò mò và sau đó tìm kiếm về sản phẩm/ dịch vụ được quảng cáo cũng như tăng độ nhận diện doanh nghiệp hiệu quả.
-
Thu âm cho phim doanh nghiệp, phim tài liệu,…
Các phim doanh nghiệp hay phim tài liệu thường có thời gian rất ngắn nhưng vẫn luôn phải đảm bảo truyền tải được hết thông điệp. Do đó, bên cạnh hình ảnh, nội dung trau chuốt thì quá trình thu âm cho phim doanh nghiệp, MC cũng phải đáp ứng về một giọng đọc mạnh mẽ, tự tin và chuyên nghiệp. Tất cả các yếu tố trên sẽ giúp có được một phim doanh nghiệp và phim tài liệu ấn tượng, thu hút nhất và thành công tăng độ nhận diện, uy tín của doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng.
-
Thu âm cho phim hoạt hình
Phim hoạt hình thường được truyền tải nội dung bằng 2 hình thức chính là phụ đề và lồng tiếng, phổ biến cho cả phim chiếu rạp hay phim trên truyền hình. Trong đó, phim hoạt hình được lồng tiếng sẽ được trẻ em – đối tượng khán giả chính chọn lựa và xem hơn bởi các tiếp cận thông tin nhanh chóng và đầy đủ. Do đó, lồng tiếng cho phim hoạt hình cần giọng đọc dễ nghe và thu hút trẻ cũng như phù hợp với nhân vật hoạt hình đó. Ngoài ra, nó cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu đối với đội ngũ thực hiện để đảm bảo có một bản lồng tiếng chất lượng nhất.
-
Lồng tiếng cho game
Thu âm – Lồng tiếng cho game là hình thức đặc biệt của thu âm quảng cáo. Với sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, lĩnh vực lồng tiếng cho game ngày càng phát triển và nhu cầu lồng tiếng tăng cao. Lồng tiếng cho game đòi hỏi sự chuyên môn và kỹ năng về giọng đọc, nhập vai từng nhân vật theo đúng tính cách, bối cảnh,..Do đó, các nhà sản xuất game luôn đòi hỏi về một giọng nói chân thực và âm thanh sống động, đảm bảo tạo ra một trải nghiệm kết nối giữa người chơi với nhân vật một cách chân thực và đáng nhớ nhất.
-
Thu âm các bài giảng
Thu âm bài giảng là hình thức thu âm lại âm thanh, giọng nói của giáo viên về những bài giảng cho các học sinh, những người có nhu cầu để có thể theo dõi, nghe lại một cách thuận tiện và nhanh chóng thông qua video bài giảng hoặc file thu âm. Người học có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và vẫn có thể nghe đi nghe lại bài giảng nhiều lần
Thế nào là một dịch vụ thu âm quảng cáo chuyên nghiệp ?
Đa dạng màu giọng
Một dịch vụ thu âm quảng cáo chuyên nghiệp phải đảm bảo đáp ứng được nhiều về giọng đọc và chất giọng khác nhau. Tại nước ta, chất giọng mỗi vùng khác nhau, vì vậy một dịch vụ thu âm chuyên nghiệp phải đảm bảo đầy đủ về voice talent để có thể đáp ứng được nhiều đối tác và những đối tượng khách hàng khác nhau.
Cơ sở vật chất
Dịch vụ thu âm chuyên nghiệp phải có phòng thu đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất bao gồm từ hệ thống máy móc thu âm quảng cáo cũng như phần mềm chỉnh sửa và điều chỉnh âm thanh trên máy tính. Và hơn hết, sẽ không thể nào thiếu những kỹ thuật viên âm thanh chuyên nghiệp để đảm bảo bạn sẽ có một bản thu âm hoàn thiện và chất lượng nhất.
Dịch vụ đa dạng
Những dịch vụ thu âm cung cấp nhiều các loại hình dạng dịch vụ cũng là một yếu tố nên có của một phòng thu âm chuyên nghiệp. Để đảm bảo đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, cơ sở cũng phải cung cấp đầy đủ các loại hình dịch vụ từ thu âm dành cho tổng đài, thu âm quảng cáo, truyền thông giới thiệu sản phẩm,..để có thể triển khai quá trình một cách hiệu quả nhất
Quá trình thu âm quảng cáo chuyên nghiệp
Quá trình thu âm quảng cáo bao gồm nhiều bước quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng. Dưới đây là các bước cần lưu ý để có một sản phẩm quảng cáo hoàn thiện:
-
Chuẩn bị kịch bản
Trước khi bắt đầu thu âm quảng cáo, bạn hãy chuẩn bị kịch bản và tập luyện và ghi âm trước kịch bản một vài lần để hiểu rõ nội dung và thông điệp của quảng cáo
-
Lựa chọn giọng thu âm phù hợp
Quảng cáo sẽ không hiệu quả nếu giọng nói không phù hợp với mục đích và đối tượng khách hàng. Hãy lựa chọn giọng nói phù hợp với thương hiệu và sản phẩm, đảm bảo một giọng nói dễ nghe, rõ ràng, chuyên nghiệp để truyền tải hiệu quả thông điệp quảng cáo
-
Thiết lập phòng thu
Phòng thu âm chuyên nghiệp cần được thiết lập để bảo đảm môi trường âm thanh hoàn hảo. Cần trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng âm thanh. Các thiết bị như micro, tai nghe, bộ xử lý âm thanh,… hãy lựa chọn thiết bị thu âm có độ nhạy cao và đảm bảo không có tiếng ồn và âm thanh không cần thiết để tạo ra một sản phẩm âm thanh chất lượng.
-
Thu âm
Quá trình thu âm sẽ bắt đầu với việc ghi lại giọng nói của các voice talent theo kịch bản, với sự hướng dẫn từ các chuyên viên âm thanh. Thông thường, bạn có thể thu âm nhiều lần để chọn ra bản thu âm hoàn hảo nhất
-
Phần mềm chỉnh sửa âm thanh
Sau khi thu âm quảng cáo xong, các bản thu sẽ được chỉnh sửa bằng các phần mềm âm thanh chuyên nghiệp để loại bỏ tạp âm và cân bằng âm lượng cũng như cắt ghép, chỉnh sửa và sản xuất các tệp âm thanh cuối cùng.
-
Kiểm tra và phát hành
Sau khi hoàn thành tất cả công đoạn trên, bạn hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng quảng cáo để đảm bảo không có sai sót và bất kỳ lỗi kỹ thuật nào trước khi phát hành quảng cáo
Một số lưu ý khi thu âm quảng cáo
-
Biểu đạt cảm xúc
Khi thu âm quảng cáo, bạn hãy biểu đạt cảm xúc phù hợp với kịch bản nhất thông qua giọng nói của mình. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một không gian tâm lý và thu hút sự chú ý của khách hàng, giúp quảng cáo của bạn trở nên đặc biệt và dễ nhớ đến hơn
-
Độ dài phù hợp
Hãy lưu ý giữ độ dài quảng cáo của bạn trong khoảng từ 15 đến 60 giây để có thể truyền tải được hiệu quả nội dung, thông điệp một cách hiệu quả cũng như giữ được sự tập trung của khách hàng một cách ổn định
-
Từ ngữ phù hợp
Một lưu ý nữa là bạn phải sử dụng từ ngữ phù hợp và dễ hiểu để giúp khách hàng hiểu rõ thông điệp quảng cáo của bạn. Tránh sử dụng từ ngữ phức tạp, quá khó hiểu hoặc không phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn, vì điều đó sẽ làm cho quảng cáo của bạn không đạt tiêu chuẩn và kết quả chắc chắn sẽ không như mong đợi
Câu hỏi thường gặp
Lưu ý mà bạn cần phải biết khi thu âm quảng cáo?
Mỗi thương hiệu đều có một câu chuyện riêng và cách khác biệt để tạo dấu ấn. Thu âm quảng cáo cho phép bạn tạo ra giọng nói, hiệu ứng âm thanh phù hợp với chiến dịch của công ty bạn đang hướng đến. Hãy xác định khách hàng mục tiêu của chiến dịch là ai, nên lựa chọn giọng nam hay nữ và lưu ý, tuỳ theo vùng miền để lựa chọn chất giọng dễ nghe, dễ hiểu và trực quan để mọi người có thể dễ dàng nhận ra thông điệp của bạn, tránh sử dụng thuật ngữ kỹ thuật phức tạp.
Nội dung thu âm quảng cáo cần đảm bảo điều gì?
Nội dung thu âm quảng cáo trước tiên cần đảm bảo 6 điều sau:
- Mục tiêu quảng cáo: Hãy xác định rõ mục tiêu quảng cáo. Chẳng hạn, mục tiêu mà bạn hướng đến đó là khuyến khích người nghe mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ hoặc tạo sự nhận thức về thương hiệu? Việc xác định mục tiêu quảng cáo sẽ giúp bạn tập trung vào thông điệp quảng cáo chính cần truyền tải để quá trình thu ấm quảng cáo hiệu quả hơn
- Thu hút sự chú ý ngay từ ban đầu: Bạn hãy bắt đầu với bài thu âm quảng cáo bằng một câu mở đầu hấp dẫn, có thể là một câu hỏi hoặc là một câu nói gây tò mò, khơi gợi cảm xúc. Điều này sẽ thành công thu hút sự chú ý của người nghe từ lần đầu tiên.
- Tạo sự liên kết: Khi thu âm quảng cáo, bạn hãy tạo một cảm giác như bạn đang trò chuyện trực tiếp với họ, khi mà ngôn ngữ và giọng điệu được thân thiện, gần gũi để tạo ra sự liên kết với người nghe.
- Truyền tải giá trị sản phẩm/ dịch vụ: Bên cạnh giọng nói lôi cuốn, dễ nghe thì nội dung khi thu âm quảng cáo phải truyền tải được đầy đủ những thông tin, lợi ích sản phẩm/ dịch vụ bạn mang lại cho khách hàng. Để thu hút được khách hàng hiệu quả hơn
- Sử dụng câu lệnh khi kết thúc cuộc gọi: Nội dung cuối cùng khi thu âm quảng cáo là bạn hãy dùng từ ngữ và câu chuyện hấp dẫn để tạo cảm giác gấp rút, khuyến khích người nghe hành động ngay lập tức. Ví dụ: “Hãy gọi ngay”, “Hãy mua ngay”,..