1.Quảng cáo Shopee là gì?
Quảng cáo Shopee cho phép Người bán tạo các chiến dịch trên ứng dụng và trang Web của Shopee để tăng khả năng hiển thị sản phẩm và gian hàng của Shop đến những Người mua có liên quan ở các vị trí có lượng truy cập cao trên Shopee. Từ đó có thể giúp tăng doanh số bán hàng cho Shop.
Quảng cáo Shopee bao gồm Quảng cáo Tìm kiếm và Quảng cáo Khám phá. Trong Quảng cáo Tìm kiếm sẽ có Quảng cáo Tìm kiếm Sản phẩm và Quảng cáo Tìm kiếm Shop.
2. Tại sao nên chạy quảng cáo Shopee
Quảng cáo trên Shopee không chỉ dừng lại ở việc “khuếch tán” thông tin nhanh và tăng hiệu quả bán hàng, khi chạy quảng cáo trên Shopee còn mang tới những lợi ích như:
- Gian hàng sẽ được ưu tiên hiển thị trên cùng một trang tìm kiếm, việc này giúp hiển thị cao, thúc đẩy người mua truy cập vào gian hàng của bạn. Khi lượt truy cập tăng cao thì đồng thời khả năng chuyển đổi cũng sẽ cao hơn, khi khách hàng mua hàng và hài lòng bạn sẽ có được lượt đánh giá tốt, tăng uy tín cho gian hàng.
- Thu hút được càng nhiều khách hàng tiềm năng thì khả năng chốt đơn sẽ tăng cao, tăng doanh thu nhanh chóng và vượt trội.
- Tăng khả năng tiếp thị sản phẩm đến khách hàng có nhu cầu tìm mua sản phẩm. Những sản phẩm này sẽ được hiển thị thường xuyên ở những vị trí mà người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy, chẳng hạn như: Trang chủ tìm kiếm sản phẩm, trang chủ Shopee,…
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi khi chạy quảng cáo shopee và nâng cao doanh số bán hàng. Những sản phẩm của người bán sẽ được hiển thị nổi bật tự hình ảnh đến thông tin và giá cả. Từ đó mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao và mang lại doanh số tốt hơn cho chủ shop.
- Hỗ trợ chủ shop phát triển thương hiệu và tăng truy cập cho gian hàng của mình. Bên cạnh việc kinh doanh, tăng tỷ lệ chốt đơn, chủ shop còn có điều kiện thuận lợi nhất để tạo dựng, phát triển thương hiệu của mình.
- Các hình thức chạy quảng cáo Shopee
3.1. Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm
Quảng cáo sẽ hiển thị tại trang kết quả tìm kiếm khi Người mua tìm kiếm với từ khóa mà Người bán đã thiết lập cho sản phẩm đấu thầu của mình.
Người bán có thể tìm hiểu thêm về các thông tin chi tiết liên quan đến Quảng Cáo tìm kiếm sản phẩm trên trang Quảng cáo Shopee
3.2. Quảng cáo tìm kiếm shop
Quảng cáo có Tên, Logo hình ảnh và khẩu hiệu quảng cáo của Người bán sẽ xuất hiện ở vị trí trên cùng trang kết quả tìm kiếm khi Người mua tìm kiếm từ khóa có liên quan đến quảng cáo của bạn.
3.3. Quảng cáo khám phá
Quảng cáo sẽ hiển thị ở mục Gợi ý hôm nay tại Trang chủ Shopee và trò chơi Nông Trại Shopee, mục Có thể bạn cũng thích tại Trang chi tiết sản phẩm để thu hút nhiều Người mua hơn.
- Những điều bạn cần biết về Shopee quảng cáo trước khi bắt đầu
4.1. Chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo trên Shopee phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ cạnh tranh của sản phẩm, khu vực quảng cáo, đối tượng khách hàng mục tiêu, thời gian quảng cáo và loại hình quảng cáo,..
Shopee chỉ tính phí cho quảng cáo khi ai đó nhấp vào sản phẩm đang chạy quảng cáo. Do đó bạn có thể đặt ngân sách hàng ngày, ví dụ 200.000 đồng cho 1 ngày hoặc cũng có thể để ngân sách này chạy suốt đời. Bên cạnh đó, bạn có thể dừng quảng cáo khi nào bạn muốn mà không phải đợi chạy hết ngân sách hay hết lịch quảng cáo.
4.2. Thời gian hiển thị quảng cáo
Đối với từng hình thức quảng cáo khác nhau và nhu cầu, mục tiêu của từng nhà bán hàng mà thời gian hiển thị quảng cáo sẽ khác nhau. Do đó, người bán cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của quảng cáo để điều chỉnh thời gian hiển thị và chiến lược quảng cáo phù hợp.
Thông thường, quảng cáo Shopee của bạn sẽ ngừng vì những lý do như sau:
- Ngân sách của quảng cáo đã hết.
- Tài khoản quảng cáo hết tiền và chưa được nạp thêm.
- Các sản phẩm quảng cáo được báo là hết hàng.
- Bạn chỉnh sửa danh sách trên Shopee bằng cách thay đổi tên và giá sản phẩm nhiều lần.
4.3. Làm cách nào để đặt giá thầu từ khoá?
Đặt giá thầu từ khóa khi quảng cáo trên Shopee sẽ ảnh hưởng đến vị trí hiển thị quảng cáo tương tự các các nền khác như Facebook, Google, Youtube,… Người bán nên xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định về mức giá thầu và ngân sách quảng cáo để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của mình. Ngoài ra, cần phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu, nghiên cứu thị trường và cạnh tranh để chọn từ khoá phù hợp và đạt được kết quả tốt nhất.
Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến vị trí hiển thị là điểm chất lượng cho biết người dùng có quan tâm đến quảng cáo của bạn hay không.
4.4. Shopee bảo vệ bạn trước những click ảo
Trong vòng 30 phút, bất kể nhấp vào liên kết quảng cáo bao nhiêu lần, Shopee sẽ chỉ tính phí cho một nhấp chuột đối với tài khoản đó. Điều này đồng nghĩa bạn bị trừ tiền quảng cáo 1 lần cho 1 lần click quảng cáo.Việc tính phí như vậy tương đối bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công mạng của kẻ xấu.
- Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Shopee đảm bảo ra đơn
5.1. Tùy chọn loại hình quảng cáo
Bước 1: Truy cập vào KÊNH NGƯỜI BÁN > KÊNH MARKETING > QUẢNG CÁO SHOPEE
Sau khi truy cập vào giao diện quảng cáo với Shopee, bảng điều khoản và và điều kiện khi sử dụng sẽ hiện lên để chủ shop tiếp nhận các thông tin cần cam kết với bên Shopee sau khi đăng ký chạy quảng cáo với sàn. Bạn nhấn chọn ĐỒNG Ý.
Bước 2: Tiến hành NẠP TIỀN vào TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO bằng các cách cụ thể dưới đây
Sau khi chọn “Quảng cáo Shopee”, tiếp theo bạn tiến hành nạp tiền và tạo chiến dịch mới!
- Nạp tiền thông qua Quảng cáo Shopee trên trình duyệt web. Đặc biệt lưu ý, bạn nên nhập mã giảm giá từ Shopee (nếu có) để nhận ưu đãi.
- Nạp tiền thông qua Quảng cáo Shopee trên ứng dụng di động
- Nạp tiền bằng tính năng nạp tiền tự động
Bước 3: Chọn loại hình quảng cáo mà bạn muốn triển khai
Bạn lựa chọn hình thức quảng cáo muốn chạy, sau đó bắt đầu thiết lập các thông tin: ngân sách, thời hạn áp dụng…, đồng thời thiết lập cho sản phẩm chạy quảng cáo
5.2. Đấu thầu từ khóa
Đấu thầu từ khóa là cách quảng cáo trên Shopee hiệu quả với việc tiếp cận khách hàng khi họ tìm kiếm trên phần mềm bằng các từ khóa khác nhau. Việc thiết lập những từ khóa liên quan trực tiếp sẽ giúp bạn tiếp cận trực tiếp với những khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm.
Cách đấu thầu từ khóa Shopee cũng khá đơn giản để quảng cáo trên Shopee hiệu quả. Bạn chỉ cần thao tác theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản kênh người bán của bạn trên Shopee.
- Bước 2: Lựa chọn quảng cáo shopee và vào đấu thầu từ khóa.
- Bước 3: Thêm sản phẩm bạn muốn chạy quảng cáo. Lưu ý hãy kiểm tra lại các thông tin sản phẩm bạn đã cập nhật trước đó để đảm bảo thông tin là chính xác.
- Bước 4: Thiết lập danh sách các từ khóa và giá thầu để tăng khả năng hiển thị sản phẩm. Nếu bạn thao tác trên điện thoại sẽ không đến bước này mà chọn vào xác nhận. Hệ thống của Shopee sẽ gợi ý cho bạn các từ khóa phù hợp.
- Bước 5: Thiết lập ngân sách và thời gian. Quảng cáo sẽ dừng lại khi ngân sách dùng hết hoặc hết thời gian đã thiết lập.
5.3. Quảng cáo khám phá
Quảng cáo khám phá sẽ giúp sản phẩm hiển thị trên các trang gợi ý của Shopee. Chi phí của phương thức này tính theo số lượt mở sản phẩm khi bạn thực hiện quảng cáo. Đây là cách quảng cáo trên Shopee hiệu quả khi có khả năng tiếp cận với tất cả các khách hàng truy cập shopee.
Dưới đây là chi tiết cách quảng cáo trên Shopee hiệu quả với quảng cáo khám phá:
- Bước 1: Đăng nhập vào kênh người bán của bạn.
- Bước 2: Chọn quảng cáo shopee, chọn quảng cáo khám phá.
- Bước 3: Tạo chiến dịch mới và thêm các sản phẩm bạn muốn quảng bá.
- Bước 4: Thiết lập giá thầu (mức giá bạn cần chi trả cho mỗi lượt mở sản phẩm).
- Bước 5: Thiết lập ngân sách và thời gian cho chiến dịch.
- Bước 6: Xác nhận và hoàn thành thiết lập.
Giá thầu của bạn có thể thay đổi để có khả năng tiếp cận sản phẩm tốt hơn.
5.4. Quảng cáo Shop Ads
Nếu muốn quảng bá toàn bộ cửa hàng chứ không còn là sản phẩm riêng lẻ thì Shop Ads là cách quảng cáo trên Shopee hiệu quả nhất. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực cửa hàng đang kinh doanh, hệ thống sẽ đưa gian hàng của bạn hiện ra trước.
Với cách quảng cáo trên Shopee hiệu quả này, chỉ cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào kênh người bán.
- Bước 2: Chọn quảng cáo Shopee và chọn vào quảng cáo shop Ads<
- Bước 3: Bấm nút tạo ngay quảng cáo để bắt đầu, hãy thiết lập tên quảng cáo để dễ dàng quản lý.
- Bước 4: Thiết lập ngân sách và thời gian quảng cáo.
- Bước 5: Chọn trang liên kết mà bạn muốn người dùng truy cập khi bấm vào quảng cáo.
- Bước 6: Chọn hình ảnh hiển thị trên kênh.
- Bước 7: Chọn từ khóa và thiết lập giá thầu.
Cuối cùng, bạn chỉ cần đăng ký quảng cáo là có thể bắt đầu.
- Sai lầm cần tránh khi chạy quảng cáo Shopee
6.1. Không nghiên cứu từ khóa trước khi quảng cáo
Đây là một trong những sai lầm thường gặp nhất ở các shop mới chưa có kinh nghiệm tìm kiếm và tối ưu từ khóa hoặc những shop lười tìm hiểu về vấn đề này.
Từ khóa chính là nội dung tìm kiếm của khách hàng thể hiện nhu cầu mua sắm của họ. Nếu bạn không lựa chọn được từ khóa phù hợp có khả năng hiển thị cao và phù hợp với nhu cầu của người mua thì chiến dịch quảng cáo không khác gì việc “ném tiền qua cửa sổ”.
6.2. Không tính đến chi phí chuyển đổi trước khi chạy quảng cáo Shopee
Chi phí quảng cáo Shopee cho 1 lượt chuyển đổi tức là chi phí chủ shop cần đầu tư cho một sản phẩm được bán thành công từ chiến dịch quảng cáo đó. Nếu bạn không quan tâm đến chi phí chuyển đổi để tính toán giữa doanh số bán hàng và lợi nhuận thu được với chi phí cần bỏ ra thì chắc chắn sẽ gặp nhiều rủi ro trong kinh doanh.
Hiểu một cách đơn giản là, bạn bỏ một số tiền lớn để chạy quảng cáo Shopee cho một sản phẩm cụ thể. Nhưng lượt chuyển đổi lại rất thấp mà bạn vẫn không có kế hoạch điều chỉnh hay thiết lập lại hoặc tắt quảng cáo Shopee trên điện thoại, máy tính,… đi thì số tiền thu lại sẽ thấp hơn rất nhiều so với chi phí cần trả cho Shopee.
Để tránh mắc sai lầm này thì bạn hãy dành thời gian theo dõi chi phí cho lượt chuyển đổi từ quảng cáo Shopee ở cột chi phí chuyển đổi trên báo cáo Ads Shopee. Nếu có tỷ lệ chuyển đối thấp cho thấy việc quảng cáo không đạt kết quả thì hãy thiết lập lại mức chi tiêu cho 1 lượt click cũng như giá thầu cho cả chiến dịch. Khi đó bạn mới có thể đủ sức cạnh tranh với các gian hàng khác và đạt được lợi nhuận cho việc kinh doanh của mình.
6.3. Chưa tối ưu SEO sản phẩm mà đã chạy quảng cáo
Một trong các yếu tố quan trọng nhất giúp cho việc chạy quảng cáo Shopee hiệu quả là tối ưu SEO sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm của bạn luôn lọt vào thứ hạng tìm kiếm tốt nhất và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Việc SEO sản phẩm không đơn giản chỉ là tối ưu từ khóa trong tiêu đề và mô tả mà mọi người còn phải chú ý đến tối ưu một số yếu tố liên quan. Chẳng hạn như:
- Ưu tiên từ khóa nằm ở vị trí đầu tiên trong tiêu đề.
- Từ khóa chính của sản phẩm cần đảm bảo được tỷ lệ lặp lại nhất định trong mô tả sản phẩm.
- Tối ưu SEO sản phẩm thì hình ảnh phải sắc nét, rõ ràng, nổi bật và mô tả được các thông tin quan trọng, nhắm đúng nhu cầu của khách hàng.
- Nếu chạy quảng cáo Shopee cho sản phẩm mới thì bạn cần đầu tư thời gian để kéo thêm các lượt truy cập từ: Facebook, Instagram hay Tiktok,…để tăng khả năng tiếp thị sản phẩm.
- Tham khảo: Cách trang trí shop trên Shopee
6.4. Không có kế hoạch tối ưu chiến dịch quảng cáo Shopee lâu dài
Chiến dịch quảng cáo sản phẩm tại Shopee cần phải được tối ưu từ khóa lâu dài mới có thể đem đến lợi nhuận cao nhất cho chủ shop. Nếu bạn không chú trọng đến vấn đề này thì việc quảng cáo trên Shopee không thể đem lại “hiệu quả như lời đồn” được.
Theo đó, các bạn nên tối ưu chiến dịch quảng cáo theo các bước sau đây:
- Bước 1: Người bán hàng truy cập vào chiến dịch quảng cáo tìm kiếm sau đó lọc dữ liệu theo thời gian (thường là 30 ngày.
- Bước 2: Click “Tải dữ liệu” rồi lọc ra các từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao bằng tính năng Filter trong Excel. Bước tiếp đến, bạn chọn “Sort A-Z” các từ khóa vừa lọc để tổng hợp lại các từ khóa chính. Đây chính là keyword tiềm năng nhất để mọi người có thể thiết lập chiến dịch quảng cáo lâu dài và phát hiện được tình trạng người dùng chặn quảng cáo Shopee để có thể điều chỉnh chiến lược truyền thông phù hợp hơn.
6.5. Quan điểm “lên top là auto bán chạy”
Thông thường, top hiển thị khi chạy quảng cáo trên Shopee là từ vị trí số 1 đến số 5. Mặc dù vậy, việc đánh giá hiệu quả bán hàng thông qua cách này không thực sự đúng với một số ngành/ dịch vụ nhất định. Chẳng hạn như, các ngành được lựa chọn giao hàng là “gần gấp” hay “giao gấp” thì những kết quả tìm kiếm có khả năng tiếp cận khách hàng sớm nhất sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Hoàn toàn không phụ thuộc vào vị trí “top”.
Đây chính là một trong các sai lầm phổ biến mà nhiều đơn vị đang mắc phải khiến cho chiến dịch quảng cáo chưa thực sự mang lại lợi nhuận như mong muốn.
Cách để giúp bạn tránh được sai lầm này là nên thường xuyên xem báo cáo kết quả Ads Shopee theo thời trang. Điều này sẽ giúp các bạn có thể so sánh tỷ lệ chuyển đổi từ các vị trí khác nhau để lựa chọn được vị trí tốt nhất và tối ưu quảng cáo cũng hiệu quả hơn.
7. Một số kinh nghiệm chạy quảng cáo trên Shopee hiệu quả cao và giải quyết vấn đề không ra đơn nên học hỏi
Việc kinh doanh và tạo chiến dịch quảng cáo sẽ có sự khác nhau giữa kiến thức, kinh nghiệm cũng như quan điểm của từng người. Nhưng để có thể đạt được hiệu quả tích cực nhất thông từ các việc quảng cáo trên sàn thương mại điện tử Shopee thì mọi người nên học hỏi một số kinh nghiệm hữu ích dưới đây.
7.1. Lưu ý đến vấn đề ngăn ngừa và phòng chống tình trạng “click tặc”
Bạn cần nhớ rằng, mỗi một click của người tiêu dùng bạn sẽ phải mất một khoản phí nhất định để trả cho Shopee. Theo đó, Shopee là đề phòng và ngăn ngừa rủi ro cho người bán hàng trong vấn đề này.
Bạn chỉ phải trả tiền 1 lần cho 1 người dùng click nhiều lần vào quảng cáo trong vòng 30 phút. Người bán hàng cũng chỉ bị tính phí tối đa cho 05 lần click quảng cáo của cùng 1 khách hàng trong vòng 1 ngày.
7.2. Cách chọn từ khóa thông minh
Muốn chạy quảng cáo Shopee hiệu quả thì bạn nên dựa vào các sản phẩm kinh doanh của mình. Kết hợp với hành vi tìm kiếm của khách hàng để chọn từ khóa chính và từ khóa mở rộng cho phù hợp. Nhưng cần chú ý rằng không phải từ khóa nào được tìm kiếm nhiều cũng có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Chính vì thế, mọi người hãy cố gắng chọn từ khóa phù hợp nhất với mục đích tiêu dùng của khách hàng để tăng khả năng chốt đơn thành công cho sản phẩm.
7.3. Cách điều chỉnh giá thầu cho từ khóa
Nếu những gian hàng có ngân sách quảng cáo lớn thì mọi người có thể ưu tiên lựa chọn các từ khóa mang tính phổ biến. Khi đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng có nhu cầu thật và kết nối đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
7.4. Chọn “thời điểm vàng” để chạy quảng cáo Shopee
Bạn có biết, thời điểm nào người dùng có xu hướng tìm kiếm và đặt mua sản phẩm nhiều hơn không? Đó chính là cách dịp săn sale, gần đến ngày lấy lương hoặc chuẩn bị đến một dịp Lễ, Tết quan trọng.
Đây chính là “cơ hội vàng” để mọi người chạy quảng cáo Shopee giúp tăng khả năng chốt đơn thành công.
Tiền bạc rủng rỉnh khi mới nhận lương, khách hàng thường có xu hướng “tự thưởng” cho bản thân hoặc mua đồ tặng cho người thân, bạn bè,…
Trong các dịp Lễ, Tết thì đương nhiên người tiêu dùng sẽ cần mua sắm những sản phẩm nhất định để trang hoàng nhà cửa, phòng ốc,…Thế cho nên, mọi người nên tận dụng những thời điểm lý tưởng này để việc quảng cáo ra đơn nhiều nhất.
7.5. Không phải sản phẩm nào cũng cần chạy quảng cáo
Các chủ shop hãy cân nhắc và chỉ nên chi quảng cáo Shopee cho các sản phẩm có khả năng chốt đơn cao. Nếu tiếp cận đúng khách hàng đang có nhu cầu thực thì việc quảng cáo lúc này sẽ đem lại doanh thu lớn cho chủ shop.
Còn với các sản phẩm chưa thực sự cần thiết trong thời gian này thì bạn hãy tạm gác lại. Để dành ngân sách chờ đến thời điểm thích hợp mới lên chiến dịch marketing. Như vậy vừa giúp bạn đạt được mục đích quảng cáo vừa không bị lãng phí tài nguyên.
7.6. Kiểm tra các feedback
Tất cả những lời đánh giá, nhận xét của khách hàng có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng vì vậy cần có những xử lý nhanh chóng với cả các feedback tốt và xấu để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi khi quảng cáo.
7.7. Trang trí shop
Cửa hàng Shopee của bạn cần được trang trí để gây ấn tượng và thu hút khách hàng hơn
7.8. Tối ưu từ khóa tìm kiếm sản phẩm
Chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm, có lượt tìm kiếm cao, cạnh tranh thấp. Nhà bán hàng có thể đấu thầu các từ khóa trên Shopee , đặc biệt là các từ khóa liên quan nhiều đến sản phẩm mà mình đang cung ứng. Theo đó, Quảng cáo sẽ đẩy mặt hàng đầu hoặc những vị trí dễ nhìn thấy và lựa chọn nhất. Từ khóa quảng cáo càng liên quan trực tiếp đến sản phẩm, nhu cầu của người mua đối với sản phẩm, giúp người dùng tìm thấy sản phẩm họ cần sẽ giúp tăng tỷ lệ chốt đơn của khách hàng khi click.
7.9. Tối ưu giá thầu chạy quảng cáo Shopee
- Set giá thầu ở mức thấp nhất và nâng giá thầu dần lên đến khi đạt được vị trí phù hợp thì dừng lại.
- Liên tục theo dõi và tối ưu giá thầu của từng từ khóa để sản phẩm để luôn giữ được vị trí quảng cáo tốt theo mong muốn.
7.10. Chạy test sản phẩm
Dù bạn đã có chiến lược rõ ràng cụ thể cho sản phẩm của mình, setup gian hàng chuẩn nhưng cũng không thể chắc chắn 100% rằng quảng cáo Shopee của bạn sẽ đạt hiệu quả cao. Vì vậy, hãy test thử quảng cáo trước khi vít ngân sách lớn để đảm bảo rằng bạn không bị lãng phí ngân sách.
7.11. Tối ưu hình ảnh và video quảng cáo
Như đã nhắc đến trong phần nguyên nhân, để quảng cáo Shopee đạt hiệu quả cao, hình ảnh và video quảng cáo cần thu hút, thể hiện được đặc điểm nổi bật của sản phẩm.
Khi mua sắm online, khách hàng không thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và chỉ cảm nhận thông qua hình ảnh mà nhà bán hàng cung cấp. Vì vậy nên đây là yếu tố quan trọng bước đầu thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Đối với gian hàng trên Shopee ngoài hình ảnh mẫu (thường các bạn lấy trên mạng) hãy cung cấp thêm ảnh thật cho khách hàng càng chi tiết càng tốt, thể hiện nhiều góc quay, góc chụp để khách hàng dễ dàng hình dung từ đó mà tăng thêm cảm xúc cho họ.
7.12. Theo dõi hiệu suất Quảng cáo thông qua các số liệu có thể đo lường được như Số lượt xem, Tỷ lệ Click, Lượt chuyển đổi và Tỷ suất hoàn vốn (= Doanh thu/Chi phí). Nếu bạn chạy quảng cáo lần đầu, hãy chờ ít nhất 2 tuần trước khi tải báo cáo về để có dữ liệu đầy đủ và thiết thực. Shopee khuyến khích bạn hạn chế điều chỉnh quảng cáo trong 2 tuần đầu tiên.
Kiểm tra hiệu quả quảng cáo ít nhất 1 lần 1 ngày. Sau 2 tuần, bạn có thể kiểm tra thường xuyên hơn để điều chỉnh nếu quảng cáo không hoạt động theo mong đợi và tối ưu hóa quảng cáo của bạn.
- Ý nghĩa của những chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo
- Số lượt xem: Là số lần người mua nhìn thấy quảng cáo của bạn
- Số lượt click: Là số lượt người mua click vào quảng cáo của bạn
- Tỷ lệ click (CTR)= Số lượt click/Số lượt xem. Tỷ lệ này cho thấy mức độ cạnh tranh của sản phẩm chạy quảng cáo với các sản phẩm xung quanh. Tỷ lệ này càng cao, chứng tỏ sản phẩm của bạn càng cạnh tranh so với sản phẩm của đối thủ, về giá bán, về số lượt bán, về hình ảnh cover hoặc do có tag Mall/Shop yêu thích
- Chi phí: Là tổng chi phí đã bỏ ra cho quảng cáo
- GMV: Là doanh thu bán hàng, bao gồm cả sản phẩm được quảng cáo và không được quảng cáo trong vòng 7 ngày kể từ khi người dùng nhấp chuột vào quảng cáo
- Lượt chuyển đổi: Số lượng sản phẩm không trùng lặp trong các đơn hàng Người mua đã đặt trong vòng 7 ngày kể từ lúc nhấp chuột vào quảng cáo
- ACOS= Chi phí quảng cáo/Doanh thu quảng cáo
- Tỷ lệ chuyển đổi= Lượt chuyển đổi/Số lượt click
- Câu hỏi thường gặp
9.1. Nên để ngân sách như thế nào cho từng sản phẩm
Để trả lời câu hỏi này trước tiên bạn cần dự kiến chi phí và doanh thu từ quảng cáo trong vòng 1 tháng. Từ chi phí dự kiến trong 1 tháng bạn sẽ ước tính được chi phí dự kiến trong 1 ngày, từ đó chia ngân sách ngày ra từng sản phẩm chạy quảng cáo.
Ví dụ: Bạn ước tính ngân sách chạy quảng cáo 1 tháng là 9 triệu, tức mỗi ngày ngân sách quảng cáo trung bình là 300 nghìn. Bạn chạy quảng cáo 3 sản phẩm, tức là mỗi sản phẩm sẽ để ngân sách 100 nghìn/ngày.
Ngoài ra sau một thời gian chạy quảng cáo Shopee, bạn sẽ có được kết quả của từng sản phẩm và sẽ tối ưu ngân sách quảng cáo theo tỷ trọng, ưu tiên nhiều ngân sách hơn cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ chi phí trên doanh thu tốt.
9.2. Cách chọn sản phẩm nào để chạy quảng cáo Shopee
Với các shop mới và cả với những shop đã bán hàng trên Shopee 1 thời gian, quảng cáo Shopee thường là công cụ mang lại doanh thu và traffic nhiều nhất cho Shop. Vì thế khi chạy quảng cáo, bạn nên tìm cách chạy quảng cáo Shopee liên tục, điều này vừa giúp ổn định doanh thu và traffic cho Shop, vừa tránh ngắt quãng làm ảnh hưởng đến quá trình tối ưu quảng cáo của Shopee.
9.3. Cách chạy quảng cáo bao nhiêu sản phẩm trên Shopee
Không có một quy tắc nào xác định là nên chạy bao nhiêu sản phẩm, tuy nhiên nếu gian hàng của bạn có ít sản phẩm thì nên chạy từ 3-5 sản phẩm, và nếu sản phẩm của bạn có nhiều sản phẩm (vài chục đến vài trăm sản phẩm) thì nên chạy từ 10 sản phẩm trở lên.
9.4. Nên chạy quảng cáo tìm kiếm hay quảng cáo khám phá?
Nên chạy cả 2 loại, sau đó tùy vào kết quả quảng cáo và tùy thuộc vào từng sản phẩm mà cân nhắc giữ lại quảng cáo tìm kiếm hay quảng cáo khám phá.
9.5. Nên để giá thầu của quảng cáo là bao nhiêu?
Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến sản phẩm, tuy nhiên mức giá thầu trung bình ban đầu là từ 1,000 đ – 2,000 đ. Với các sản phẩm giá thấp (dưới 100 nghìn) bạn có thể để mức giá thầu 1,000đ, còn với các sản phẩm giá cao (từ vài trăm nghìn trở lên) bạn có thể để mức giá thầu bắt đầu từ 2,000đ và sau đó theo dõi báo cáo về kết quả thứ hạng, hiệu quả quảng cáo để điều chỉnh.
9.6. Làm thế nào để biết sản phẩm quảng cáo nào hiệu quả, sản phẩm nào không hiệu quả?
Điều này sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ chi phí/doanh thu mà bạn đã dự kiến ở trên, từ đó những sản phẩm có tỷ lệ chi phí/doanh thu cao hơn mức bạn dự kiến tức là đang chưa hiệu quả và những sản phẩm có tỷ lệ chi phí/doanh thu quảng cáo thấp hơn mức bạn dự kiến tức là đang hiệu quả. Ví dụ bạn mong muốn tỷ lệ chi phí/doanh thu quảng cáo là 10%, thì chỉ số ACOS của sản phẩm > 10% tức là quảng cáo đó đang không hiệu quả, và chỉ số ACOS của sản phẩm < 10% tức là quảng cáo đó đang hiệu quả. Lưu ý là bạn nên xem chỉ số ACOS trong 1 thời gian đủ dài để có dữ liệu chính xác nhất về các sản phẩm chạy quảng cáo, tối thiểu là trong 7 ngày qua.