HomeĐào tạoHọc chạy quảng cáo Facebook

Học chạy quảng cáo Facebook

  1. Tại sao nên học chạy quảng cáo Facebook?

 

Tính đến tháng 5/2023, nước ta có hơn 66 triệu người dùng Facebook, chứng tỏ mạng xã hội này là “mảnh đất” màu mỡ để bạn tận dụng quảng bá rộng rãi sản phẩm, lan tỏa hình ảnh và giá trị thương hiệu đến người dùng tiềm năng một cách trực tiếp và nhanh chóng nhất, đặc biệt trong bán hàng online.

Hiện nay, chạy quảng cáo Facebook ngày càng được ưa chuộng vì có thể tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu (dựa theo độ tuổi, giới tính, quốc gia, sở thích, hành vi…), dễ dàng điều chỉnh nhiều yếu tố để phù hợp với từng giai đoạn, có thể chạy nhiều chiến dịch cùng lúc, thuận tiện theo dõi hiệu quả tức thì

 

2. Lợi ích của việc chạy quảng cáo Facebook

2.1. Tăng độ tin cậy của thương hiệu

Theo thống kê từ những bài viết quảng cáo mẫu, bài viết đầu tư của bạn hiện xuất hiện trước hơn 1 triệu khách hàng tiềm năng mỗi năm và trong số đó, khoảng 25% người sẽ nhấp vào bài viết.

Vì vậy, nếu bạn tập trung viết bài quảng cáo Facebook hữu ích, 250.000 người sẽ xem thương hiệu của bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy mỗi năm. Bên cạnh đó, nhiều người trong số những người đó sẽ tiếp tục trở thành khách hàng của bạn theo thời gian.

2.2. Khuyến khích người dùng hành động

Nếu nội dung quảng cáo đủ thuyết phục, đối tượng mục tiêu sẽ có nhiều khả năng thực hiện lời kêu gọi hành động của bạn. Content Facebook Ads đưa người dùng đến gần hơn 1 bước để mua hàng, giúp bạn xây dựng mối quan hệ và khiến họ tìm hiểu, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thay vì đối thủ cạnh tranh.

2.3. Thúc đẩy doanh số bán hàng

Hầu hết khách hàng sẽ không sẵn sàng mua hàng của bạn ngay lần đầu tiên họ nghe về doanh nghiệp. Nếu nội dung quảng cáo phù hợp với hành trình khách hàng, bạn sẽ có cơ hội biến người dùng Facebook thành người mua hàng tiềm năng.

 

  1. Tự học chạy quảng cáo Facebook cho người mới bắt đầu

Kinh doanh online là một trong những xu hướng hiện nay. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng tìm cách đưa sản phẩm dịch vụ của mình tiếp cận với nhiều người trên môi trường số. Để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng thì công cụ quảng cáo Facebook không thể bỏ qua 7 bước sau đây

3.1. Tìm hiểu về quảng cáo Facebook

Trước khi thực hiện quảng cáo Facebook bạn cần phải hiểu và phân tích về những đặc điểm của kênh. Việc này rất quan trọng và cần thiết trước khi bạn lựa chọn một kênh online nào.

Hãy đặt câu hỏi: “Tại sao lại chọn Facebook mà không phải là những mạng xã hội, trang thương mại điện tử khác?”.

Những đặc điểm nào để xác định Facebook trở thành một kênh tiềm năng để chọn làm kênh bán hàng?

Đối tượng sử dụng Facebook: đa dạng đối tượng sử dụng từ đặc biệt là đối tượng trẻ từ 15 – 45 tuổi

Hoạt động trên Facebook: Họ hoạt động với mục đích giải trí, kết nối giữa người thân và bạn bè. Chia sẻ những khoảnh khắc hoạt động hay sự kiện của bản thân.

3.2. Chính sách quảng cáo Facebook

Đọc và hiểu chính sách của Facebook để bạn biết được những yêu cầu cần tuân thủ của một bài quảng cáo, những từ ngữ cần tránh, những sản phẩm nào được quảng cáo những sản phẩm nào không được quảng cáo…

Khi bạn nắm vững được chính sách quảng cáo sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình viết bài quảng cáo, giúp bài quảng cáo của bạn dễ dàng được phê duyệt hơn.

Việc tự học quảng cáo Facebook cũng rất khó khăn bởi khi bài quảng cáo không được duyệt hay tài khoản bị hạn chế bạn sẽ không biết cách khắc phục. Nhưng yên tâm Duy đã giúp bạn qua bài viết kháng tài khoản bị hạn chế quảng cáo bạn có thể tham khảo

 

3.3. Chuẩn bị Fanpage và tài nguyên chạy quảng cáo

Fanpage được xem là một trang bán hàng của một doanh nghiệp và tại đây bạn mới có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo dịch vụ và sản phẩm của mình.

Việc đầu tiên bạn cần làm là xây dựng 1 fanpage chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm. Xây dựng nội dung và các chỉ số trên trang thật hoàn chỉnh trước khi bạn thực hiện quảng cáo. Có như vậy chiến dịch quảng cáo của bạn mới mang lại hiệu quả.

3.4. Học cách xây dựng nội dung

Bạn nên hiểu rằng quảng cáo Facebook thực chất là việc bản mua lượt hiển thị của Facebook. Chính vì vậy mà nội dung bạn đưa tới cho khách hàng phải thật sự cuốn hút thì khi đó quảng cáo của bạn mới mang lại hiệu quả.

Hãy có cho mình một chiếc lược nội dung fanpage thật ấn tượng, tạo ra những nội dung giá trị cung cấp cho khách hàng thì khi đó bạn mới có thể chuyển đổi từ những người quan tâm sang người mua hàng.

 

3.5. Các dạng quảng cáo Facebook Ads

Với những bạn tự học quảng cáo facebook có thể chị mới nghe qua chạy quảng cáo tin nhắn, chạy like. Nhưng thực chất Facebook có rất nhiều các dạng quảng cáo khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu bạn chạy quảng cáo.

Sẽ có 5 dạng quảng cáo mà Facebook cho bạn tùy chọn cụ thể như sau:

  • Hình ảnh
  • Video
  • Trải nghiệm tức thì
  • Định dạng vòng quay
  • Bộ sưu tập

Tùy vào mong muốn của bạn mà có thể lựa chọn dạng quảng cáo phù hợp. Hình ảnh và video là 2 định dạng quảng cáo phổ biến hiện nay. Hãy tối ưu hình ảnh, video thật thu hút, chất lượng và ấn tượng để chạm tới cảm xúc và khơi gợi nhu cầu của khách hàng.

3.6. Setup chiến dịch cơ bản

Một quy trình setup chiến dịch cơ bản sẽ giúp bạn có thể thực hiện quảng cáo của mình. Một số kiến thức và thuật ngữ bạn cần phải biết như giá thầu tự động, giá thầu thủ công, ngân sách chiến dịch, target quảng cáo… có rất khái niệm bạn cần phải hiểu và nắm rõ

3.7. Tối ưu chiến dịch quảng cáo

Sau khoảng 5-7 ngày thực hiện chiến dịch quảng cáo bạn cần xem xét lại hiệu quả chiến dịch của mình để có những hướng tối ưu hợp lý. Những chỉ số bạn cần quan tâm hiện nay là:

  • Chi phí quảng cáo
  • Hiệu suất ( số tin nhắn/ lượt tương tác/ lượt chuyển đổi) tùy vào mục tiêu chiến dịch
  • CPM (chi phí cho 1000 lượt hiển thị)
  • Tần suất (số người xem/số lượt hiển thị quảng cáo)
  • Doanh số (mục đích bán hàng)
  • Chi phí trên một đơn hàng

Đây là một số chỉ số cơ bản để bạn phân tích và tối ưu hiệu quả chiến dịch quảng cáo của bạn. Đừng quá phụ thuộc vào quảng cáo hãy tìm cách để tiếp cận với khách hàng theo nhiều hướng khác nhau.

  1. Tư duy đúng và giải quyết vấn đề khi tự học chạy quảng cáo Facebook

4.1. Cứ chạy quảng cáo là ra đơn?

Những lần chạy quảng cáo đầu tiên là để khách hàng thấy và bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm. Những lần sau sẽ đánh vào tâm lí và kích thích thành động mua hàng của khách nhiều hơn. Suy nghĩ vừa chạy là có thể ra đơn hàng ngày, đó là điều không thể.

Một chiến dịch quảng cáo trên Facebook được gọi là thành công (có đơn hàng) phải có các yếu tố sau:

  • Sản phẩm chất lượng cao đánh trực tiếp vào nhu cầu của khách hàng
  • Hình ảnh sản phẩm cần phải thu hút sự chú ý của khách hàng
  • Chương trình khuyến mãi cần phải hấp dẫn
  • Nhắm tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mục tiêu

target hay không target còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác:

Ở đây chúng ta chỉ bàn về việc target của từng sản phẩm. Thực tế, việc có hay không cần target phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, cùng là quảng cáo dịch vụ Spa

  • Bạn có thể hướng đến những người đang quan tâm đến làm đẹp. Với thông điệp hướng tới là giá và công dụng. Mục đích để kéo khách thay vì chọn spa khác thì chọn spa của bạn.
  • Nhưng bạn cũng có thể hướng tới những người chưa từng chăm sóc da: Những người hiện không quan tâm đến việc làm đẹp… Với thông điệp hướng tới là lợi ích của chăm sóc sắc đẹp sẽ mang lại những lợi ích gì. Nên đưa  ra các chương trình hướng dẫn cho người mới bắt đầu. Khi đó bạn có thể quảng cáo mà không cần target trên Facebook.
  • Thường thì người ta không target trong trường hợp sử dụng video để quảng cáo.
  • Target hay không không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm. Nó còn phụ thuộc vào cách bạn xây dựng nội dung thông điệp cho từng tập đối tượng.
  • Cùng 1 sản phẩm sẽ có các cách target khác nhau ở mỗi nội dung và chiến dịch khác nhau.

4.2. Không seeding bài viết

Thay vì thực hiện những chiến dịch quảng cáo tốn kém ngân sách thì phần lớn các Marketer chọn seeding Facebook như là một kênh để quảng bá các sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng một cách hiệu quả, gần gũi hơn. Một số lợi ích khi seeding Facebook :

  • Thu hút người đọc, đề cập những thông tin và lồng ghép giới thiệu những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.
  • Khuyến khích trao đổi, tăng khả năng lan truyền, tạo cho khách hàng sự tin tưởng về sản phẩm/dịch vụ từ đó chuyển đổi thành đơn hàng.
  • Nâng cao khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những cụm từ khóa, thu hút lượt traffic từ Google .
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu tới khách hàng và giúp họ biết được đến hình ảnh thương hiệu, điều hướng hướng khách hàng làm một điều gì đó.
  • Giúp bài viết của bạn nổi bật, tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu. Khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

4.3. Không có lời kêu gọi hành động

Đây là sai lầm phổ biến khi tự học chạy quảng cáo Facebook. Lý do mọi người bỏ qua CTA thường là vì phần text bị hạn chế. Bài Page Like chỉ được viết trong 90 ký tự. Chính vì vậy, người viết cố tập trung cho phần quảng cáo sản phẩm và quên mất CTA. Nếu bạn không kêu gọi hành động, khách hàng đôi khi chỉ đọc và lướt nhanh qua nó, điều này làm giảm hiệu quả quảng cáo.

Những từ CTA thường sử dụng gồm: “Click ngay, click vào đây, gọi ngay, tìm hiểu ngay, tham gia cùng, xem ngay để được….”

Bạn cũng nên đặt chúng ở hình ảnh hay video mà bạn quảng cáo. Quảng cáo dù có nội dung lôi cuốn đến đâu, nhưng khách hàng chẳng tìm thấy nút mua hàng hay “xem thêm”,… ở chỗ nào thì cũng sẽ bỏ qua quảng cáo của bạn mà thôi. Điều này vừa lãng phí tiền, vừa gây ấn tượng xấu cho khách hàng nữa.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 khoá học quảng cáo Facebook dành cho mọi cấp độ.

4.4. Tắt bật campaign liên tục

Đây là sai lầm mà đa số người tự học chạy quảng cáo Facebook hay mắc phải. Dựa vào số liệu của quá trình nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu như sở thích, nhu cầu, vị trí, thời điểm,… bạn cần bật tắt quảng cáo hợp lý.

Vậy cách tắt quảng cáo trên Facebook như thế nào cho hợp lý?.

Việc tắt bật liên tục sẽ gây ra tình trạng quảng cáo kém hiệu quả, không tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận cũng như doanh số. Không được tùy ý tắt và bật quảng cáo một cách tùy tiện.

4.5. Nuôi tài khoản quảng cáo

Trong thời gian gần đây tài khoản Facebook rất khó nuôi, một hiện tượng khi chay ads mọi người thường gặp phải là khi add thẻ và lên camp dễ chết . Nguyên nhân của hiện tượng này của yếu do:

+Bị nghi ngờ gian lận:  Những nhà quảng cáo Facebook ở Việt Nam chạy bùng quá nhiều chính vì vậy  Facebook rất nhạy cảm và khóa tất các tài khoản ads có hoạt động bất thường.

+ Vi phạm luật chạy quảng cáo Facebook: Khi bạn chạy quảng cáo vi phạm quy định nào đó của Facebook về chạy quảng cáo như: quy định sản phẩm không được phép quảng cáo thì tài khoản của bạn sẽ bị khóa. Vì vậy khi chay quảng cáo bạn cần tìm hiểu và tuân thủ nội quy của Facebook

4.6. Hình thức quảng cáo

Có rất nhiều hình thức quảng cáo được Facebook cung cấp để bạn có thể lựa chọn như:

  • Quảng cáo thu hút lượt truy cập đến website. (Clicks to Website)
  • Quảng cáo tăng truy cập Website giúp gia tăng tỷ lệ truy cập và chuyển đổi đơn hàng của khách hàng vào một trang landing page cụ thể trên website. (Website Conversions)
  • Quảng cáo tăng lượng tương tác Fanpage. (Page Post Engagement)
  • Quảng cáo tăng like Fanpage nhằm tăng số lượng người tham gia Fanpage và tăng độ nhận diện thương hiệu. (Page Likes)

Tùy thuộc vào đối tượng, nhu cầu và mục tiêu chiến dịch quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Nếu bạn đang cần gia tăng độ bao phủ thương hiệu thì quảng cáo tăng like Fanpage sẽ là hình thức được ưu tiên.

4.7. Chân dung khách hàng

Hầu hết các nhà quảng cáo hiện nay đều chưa thực sự hiểu khách hàng muốn gì và cần gì. Do đó, họ cần nghiên cứu kỹ lưỡng về chân dung khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Khi đã có một hồ sơ đầy đủ về khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có khả năng cao hiểu nhu cầu và mong muốn thực sự của khách hàng, từ đó đưa ra được những sản phẩm phù hợp chinh phục người tiêu dùng tốt hơn.

4.8. Nội dung bài quảng cáo

Nội dung của quảng cáo là một trong các yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch Facebook Ads bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự quan tâm, nhu cầu của khách hàng.

Chất lượng nội dung quảng cáo, lượt tiếp cận và lượng người tương tác thường tỷ lệ thuận với nhau bởi dù bạn có xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhưng nội dung không hấp dẫn thì chưa chắc đã thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng từ đó khó tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng.

Hãy theo dõi để có cách tối ưu nội dung cho phù hợp nhé.

  • Content chưa đủ hay, hấp dẫn:

Câu văn diễn đạt lan man, máy móc, chưa đi vào trọng tâm, chưa xác định rõ và thực sự am hiểu nhóm khách hàng mục tiêu. Các bài viết chưa giải quyết được nhu cầu, chưa nhắm trúng thị hiếu của khách hàng.

  • Content nhìn đâu cũng thấy chèn icon, link một cách tùy tiện:

Câu chữ không có trật tự. Nhìn vào bài viết chẳng khác nào ma trận rối mắt chứ chưa nói đến đọc, còn mua hàng thì khỏi bàn rồi. Vậy nên, bạn cần xác định nội dung, chèn icon và link một cách phù hợp, vừa đủ, không lạm dụng.

Hình ảnh chưa có sức hút:

Một trong những lý do chính khiến ảnh của bạn chưa tối ưu là do bạn đầu tư vào khâu chọn nền và góc chụp. Sử dụng những bức ảnh chất lượng kém, nội dung cẩu thả, không tôn trọng người xem.

  • Video kém chất lượng hình ảnh quá tồi hoặc nội dung không bắt kịp trào lưu, gây nhàm chán gây cho người xem

Vậy nên nếu như bạn đang học chạy quảng cáo facebook không hiệu quả thì hãy xem lại mình có mắc những lỗi này không nhé.

4.9. Đo lường và tối ưu quảng cáo

Do không có kiến thức chuyên môn về chạy quảng cáo nên nhiều cửa hàng, doanh nghiệp ít quan tâm đến việc phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả hoặc quản lý chiến dịch Facebook Ads sau khi khởi tạo. học chạy quảng cáo facebook

Việc ít quan tâm đến công tác đo lường, phân tích và đánh giá hiệu quả quảng cáo có thể khiến bạn bị động trong việc cải thiện và tối ưu quy trình quảng cáo, đồng thời không có các thay đổi kịp thời, phù hợp khi quảng cáo chạy chưa mang lại hiệu quả.

Ngoài lý do thiếu chuyên môn, thì vấn đề thời gian cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp thiếu quan tâm đến công  tác đo lường và tối ưu hiệu quả quảng cáo do công việc kinh doanh còn rất nhiều vấn đề khác phải quan tâm. Điều này sẽ khiến cho chiến dịch quảng cáo không những thất bại, mà chi phí đầu tư còn cao và ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. học chạy quảng cáo facebook

 

  1. Có nên tự học chạy quảng cáo facebook không?

Câu trả lời là bạn nên tự học chạy quảng cáo facebook ads, tuy nhiên, bạn sẽ cần có một chiến lược phù hợp để Facebook Ads tối ưu được hiệu quả của nó.

Người sáng lập Vitruvian Digital Advertising, Kristie McDonald cho biết: “Khi các doanh nghiệp đạt được kết quả mà họ mong đợi, thường là do họ chưa thử nghiệm hiệu quả của các nội dung, hình ảnh và chưa xác định đúng khách hàng mục tiêu. McDonald gợi ý rằng, thay vì kết hợp nhân khẩu học của bạn với mọi sở thích và hành vi của khách hàng mà bạn có thể nghĩ đến, bạn chỉ nên kết hợp 1 đến 2 sở thích và hành vi của người tiêu dùng. Nếu kết hợp quá nhiều sở thích, nhân khẩu học và hành vi bạn sẽ không biết được điều gì hiệu quả. Bạn sẽ chi rất nhiều tiền cho những khách hàng không phù hợp với sản phẩm của bạn.

 

This is a staging environment