HomeDịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảngQuảng cáo Google (Google Ads)

Quảng cáo Google (Google Ads)

1. Quảng cáo Google (Google Ads) là gì?

Quảng cáo Google (Google Ads) là chương trình giúp bạn tạo ra quảng cáo một cách chính xác, dễ dàng tiếp cận những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Google Ads được dùng phổ biến để: Quảng bá doanh nghiệp Bán sản phẩm, dịch vụ Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu Tăng lưu lượng truy cập website. Quảng cáo Google Ads thường xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google hoặc các website thuộc mạng quảng cáo của Google (Youtube, Gmail, mạng hiển thị,…)

2. Lợi ích khi chạy quảng cáo Google

Bên cạnh việc sử dụng dịch vụ SEO TOP, doanh nghiệp đã tìm đến Quảng cáo Google như một phương thức để thúc đẩy bán hàng, dịch vụ và nâng cao nhận diện thương hiệu. Dưới đây là những lợi ích chính mà bạn có thể tận dụng từ việc chạy quảng cáo Google:

  • Quảng cáo đúng thời điểm khách hàng tìm kiếm: Chạy quảng cáo Google Ads là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc hiển thị ngay thời điểm khách hàng mong muốn sản phẩm.
  • Xuất hiện trên nhiều mạng quảng cáo: Quảng cáo còn có khả năng hiển thị trên đa nền tảng của Google như Youtube, Gmail,… và hàng loạt trang báo lớn ở mỗi quốc gia (VNExpress, Dân Trí,…).
  • Chỉ mất tiền khi có người nhấp vào quảng cáo: Với đa số các hình thức quảng cáo, bạn chỉ trả tiền khi khách hàng nhấp vào quảng cáo hoặc truy cập vào website.
  • Kiểm soát ngân sách dễ dàng: Bạn có thể chọn nơi quảng cáo sẽ xuất hiện và dễ dàng đo lường mức độ tác động của quảng cáo, từ đó điều chỉnh ngân sách chi tiêu theo ngày phù hợp hơn.
  • Dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch: Với mỗi loại chiến dịch quảng cáo khác nhau, Google sẽ cung cấp 1 bộ chỉ số riêng giúp bạn theo dõi sát sao hiệu quả chiến dịch.
  1. Những công việc cần chuẩn bị trước khi chạy Google Ads

Trước khi chạy được quảng cáo này bạn cần phải thiết kế website hoặc xây dựng 1 landing page để thuận tiện hơn trong việc chạy quảng cáo Google Ads. Sau đó là chuẩn bị tài khoản quảng cáo Google Ads cùng với một bộ từ khóa đã nghiên cứu sẵn để dễ dàng nhập vào chiến dịch. Chuẩn bị thẻ Visa/Mastercard hoặc ví Momo cũng được. Nên dùng các ngân hàng lớn như Vietcombank, Techcombank, tránh dùng ngân hàng MB hoặc ngân hàng Sacombank vì bị thu phí khi nạp tiền (nên dùng ngân hàng lớn).

4. Cách hoạt động của quảng cáo Google

Có 2 yếu tố được Google xem xét để lựa chọn “khi nào quảng cáo của bạn được hiển thị” hoặc “khi nào hiển thị quảng cáo của bạn còn đối thủ thì không” là giá thầu và điểm chất lượng.

4.1. Giá thầu

Giá thầu (hay CPC tối đa) là chi phí tối đa bạn sẵn sàng trả cho một lần khách hàng nhấp vào quảng cáo. ​​Theo Hootsuite, Google Ads hoạt động dựa trên mô hình trả tiền theo lượt nhấp (Pay-per-click model). Vì vậy, để quảng cáo của bạn được hiển thị khi người dùng tìm kiếm 1 từ khóa bất kỳ trên Google, bạn cần đặt một mức giá thầu để cạnh tranh với đối thủ khác.

Có 4 cách nhà quảng cáo thường dùng để đặt giá thầu bao gồm:

  • Chi phí trên 1 lượt nhấp (Cost-per-click hay CPC)
  • Chi phí trên 1000 lượt hiển thị (Cost-per-mille hay CPM)
  • Chi phí trên 1 hành động (Cost-per-action hay CPA)
  • Chi phí trên 1 lượt xem (Cost-per-view hay CPV)

 

4.2. Điểm chất lượng

Theo Google, điểm chất lượng là một ước tính về chất lượng của quảng cáo, từ khóa và trang đích của bạn. Trên thang điểm 1 – 10, điểm chất lượng càng cao thì bạn càng có khả năng hiển thị quảng cáo ở vị trí tốt hơn với chi phí thấp. Vì vậy, so với tăng giá thầu, cải thiện điểm chất lượng là cách tiết kiệm nhất, được ưu tiên để hiển thị quảng cáo với chi phí thấp hơn đối thủ.

5. Hình thức quảng cáo Google hiện nay (

Hiện nay, Google cung cấp nhiều hình thức quảng cáo đa dạng để đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành nghề và mục tiêu kinh doanh khác nhau. Dưới đây là 09 hình thức quảng cáo Google phổ biến nhất:

Quảng cáo tìm kiếm (Google Search)

Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)

Quảng cáo hiển thị (Google Display Network)

Quảng cáo Video Youtube

Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu

Quảng cáo khám phá (Discovery) C

hiến dịch địa phương (Local Campaign)

Quảng cáo hiệu suất tối đa (Performance Max Campaign)

Quảng cáo thông minh (Smart Campaign)

Bạn có thể dành thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm, những ưu và nhược điểm riêng của từng hình thức quảng cáo Google tại bài viết Loại hình quảng cáo của Google.

6. Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo Google Ads

6.1. Điều kiện cần để triển khai quảng cáo Google.

Để bắt đầu chạy quảng cáo Google, bạn cần đáp ứng 3 điều kiện sau:

  • Có tài khoản Gmail đang hoạt động
  • Sở hữu website với nội dung tuân thủ luật pháp Việt Nam và các chính sách quảng cáo của Google.
  • Có thẻ Visa/ Master/ ví MoMo cài đặt chức năng thanh toán quốc tế.

6.2. Đăng ký tài khoản Google Ads và lên chiến dịch thông minh đầu tiên

Để đăng ký tài khoản Google Ads, bạn hãy xem video trên hoặc truy cập vào trang tạo quảng cáo Google Adwords, chọn “bắt đầu ngay” và đăng nhập vào gmail của bạn. Tiếp đến, bạn thao tác 6 các bước cơ bản sau:

 

Bước 1: Xác định mục tiêu quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp trong 4 mục tiêu bao gồm: Tăng số lượng cuộc gọi đến Tăng doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực Tăng lượt xem và lượt tương tác trên Youtube.

 

Bước 2: Cung cấp thông tin liên quan tới doanh nghiệp

Bước 3: Viết mẫu quảng cáo theo hướng dẫn gồm 3 tiêu đề và 2 mô tả. Ngoài ra, với một mẫu quảng cáo tìm kiếm hiện tại, Google cho phép bạn dùng tối đa 15 tiêu đề và 4 mô tả.

Bước 4: Thêm chủ đề quảng cáo mà bạn muốn triển khai. Google cũng sẽ đề xuất một số chủ đề phù hợp sau khi quét website của bạn. Bạn có thể thêm, bớt hoặc chỉnh sửa chủ đề theo nhu cầu.

Bước 5: Thiết lập vị trí quảng cáo theo bán kính hoặc vị trí cụ thể tùy chỉnh.

Bước 6: Thiết lập mức ngân sách theo gợi ý hoặc nhập ngân sách theo mong muốn của mình. Sau đó, hãy xem lại toàn bộ các cài đặt đã thực hiện trên.

6.3. Thiết lập thanh toán quảng cáo

Nếu đã có sẵn thẻ thanh toán quốc tế (Visa/ MasterCard) hoặc tài khoản MoMo, bạn thực hiện như sau:

  • Xác nhận quốc gia, múi giờ cùng các mã giảm giá (nếu có)
  • Xác nhận thông tin: Bạn hãy kê khai chính xác nhất các thông tin của cá nhân hoặc doanh nghiệp để việc triển khai quảng cáo được thuận lợi hơn.
  • Xác minh cách thanh toán và thông tin thanh toán

7. Giới thiệu giao diện quảng cáo Google

Giao diện Google Ads được cập nhật liên tục theo từng năm. Về cơ bản, giao diện mới sẽ gồm 3 phần sau:

  • Bảng điều hướng: Giúp bạn chuyển đổi nhanh giữa các chiến dịch và nhóm quảng cáo.
  • Không gian làm việc chính: Giúp bạn kiểm soát tài khoản toàn diện, dễ dàng theo dõi hiệu suất và các thông tin về kết quả triển khai.
  • Thanh công cụ: Cho phép bạn tìm kiếm nhanh, truy cập báo cáo, công cụ, cài đặt, trợ giúp và thông báo.

Bạn có thể theo dõi mẫu giao diện của tài khoản Quảng cáo Google trong video dưới đây.

8. Thiết lập quảng cáo Google Search – Quảng cáo tìm kiếm

8.1. Tạo chiến dịch quảng cáo Google

Để tạo chiến dịch, bạn thực hiện lần lượt 3 bước sau:

Bước 1: Vào “Tất cả chiến dịch” → Chọn “Chiến dịch mới” → Nhấp vào “Thêm chiến dịch mới”. Bước 2: Lựa chọn mục tiêu chiến dịch của bạn

Bước 3: Chọn “Chiến dịch tìm kiếm” hay “Google Search” → nhấn “Tiếp tục”

8.2. Lựa chọn ngân sách, giá thầu và các cài đặt chiến dịch

Đây là bước quan trọng giúp quảng cáo của bạn có nhiều ưu thế và cạnh tranh với đối thủ tốt hơn. Cụ thể bạn thực hiện tiếp 2 bước sau:

Bước 4: Bạn tiến hành cài đặt ngân sách chi tiêu mỗi ngày cho chiến dịch quảng cáo. Ở thời điểm mới setup tài khoản quảng cáo, bạn nên lựa chọn giá thầu CPC thủ công.

Bước 5: Lựa chọn các cài đặt phù hợp cho chiến dịch bao gồm cả vị trí và ngôn ngữ để quảng cáo tiếp cận đúng người.

8.3. Thêm từ khóa quảng cáo và xác định giá thầu

Bước 6: Tại đây bạn sẽ lựa chọn những từ khóa sẽ kích hoạt quảng cáo Google Ads xuất hiện trên kết quả tìm kiếm “Công cụ lập kế hoạch từ khóa” của Google có thể hỗ trợ bạn chọn từ khóa và giá thầu phù hợp.

8.4. Viết mẫu quảng cáo Google tìm kiếm

Tại mục này, bạn cần thực hiện thêm 2 bước là “Viết mẫu quảng cáo” và “Tạo mở rộng quảng cáo” như sau:

Bước 7: Khi viết mẫu quảng cáo, bạn lưu ý những điều sau:

  • Với mẫu quảng cáo từ khóa hiển thị: Gồm tối đa 3 tiêu đề, mỗi tiêu đề dài 30 ký tự và 2 phần mô tả dài 90 ký tự, tổng độ dài là 270 ký tự.
  • Với mẫu quảng cáo tìm kiếm thích ứng: Chỉ cần tạo một mẫu quảng cáo và nên tạo tối đa 15 tiêu đề và 4 mô tả.
  • Cụm từ khóa chính cần xuất hiện trong các tiêu đề và mô tả.
  • Viết đủ ý, ngắn gọn, dễ hiểu
  • Đưa nhiều thông tin có giá trị, hấp dẫn hơn giúp thu hút được khách hàng

Bước 8: Bạn tạo mở rộng quảng cáo bằng cách thêm các thông tin bổ sung để hiển thị bên cạnh mẫu quảng cáo chính. Với mỗi nhóm quảng cáo nên có tối thiểu 4 phần mở rộng quảng cáo.

8.5. Tối ưu nội dung trang đích

Ở bước 9 có một số đề xuất để giúp bạn tối ưu trang đích trước khi đưa quảng cáo lên Google như sau:

  • Trang đích cần đúng nhu cầu của người dùng
  • Cung cấp đủ nội dung khách hàng cần
  • Tốc độ tải trang phải nhanh
  • Nội dung tối ưu trên các thiết bị
  • Tránh sử dụng quá nhiều popup
  • Tiêu đề ấn tượng dưới 65 ký tự, chứa từ ngữ hấp dẫn
  • Sapo lôi cuốn, in đậm các phần quan trọng
  • Các heading, tiêu đề phụ hấp dẫn nội dung trực quan giúp khách hàng nắm được nội dung nhanh chóng
  • Nội dung mạch lạc, văn phong súc tích ngắn gọn
  • Từ ngữ phù hợp với nhóm khách hàng
  • CTA phù hợp với hành trình của người đọc

8.6. Cài đặt đối tượng tiếp thị lại (Remarketing hay Retargeting)

Lần đầu tiên khách hàng vào website thường không mua hàng luôn vì vẫn đang trong quá trình tìm hiểu, so sánh. Vì vậy, bạn nên thực hiện bước 10: Tiếp tục hiển thị quảng cáo khi khách hàng truy cập các trang web khác để nhắc nhở họ về sản phẩm và khuyến khích họ quay lại website. Để tạo tệp remarketing, bạn cần vào trang quảng cáo Google lấy code Remarketing và cài đặt vào website của mình.

8.7. Theo dõi và tối ưu quảng cáo

Để thực hiện bước 11, bạn có thể theo dõi quảng cáo Google thông qua 2 cách đo lường sau:

  • Đo lường chuyển đổi trực tiếp từ tài khoản Google Ads
  • Đo lường chuyển đổi Google Ads thông qua công cụ Analytics

Ngoài ra, để tối ưu quảng cáo, có 8 cách đơn giản nhất là:

  • Điều chỉnh giá thầu
  • Tạm dừng các từ khóa không hiệu quả
  • Phân bổ lại ngân sách
  • Xử lý Truy vấn tìm kiếm (thêm hoặc phủ định)
  • Lập lịch quảng cáo theo khung giờ
  • Thiết lập ưu tiên thiết bị
  • Thiết lập ưu tiên khu vực địa lý
  • Tắt/ Thay mẫu quảng cáo (nếu cần)

9. Kinh nghiệm chạy quảng cáo google hiệu quả

9.1. Hiểu rõ cách Google Ads hoạt động và xếp hạng quảng cáo

Đây là vấn đề cơ bản và quan trọng nhất mà bạn cần nắm trước khi bắt đầu sử dụng dịch vụ Google Ads. Không ít trường hợp chủ quan bỏ quả yếu tố này, dẫn đến nhiều sai sót không đáng có trong quá trình chạy quảng cáo.

Có thể thấy, Adwords hoạt động tương tự như một hệ thống đấu giá, nó phụ thuộc vào số tiền người dùng đầu tư vào quảng cáo và xếp hạng quảng cáo cho một từ khóa nhất định. Từ khóa có xếp hạng cao nhất sẽ được hiển thị ngay top đầu trên trang tìm kiếm và ngược lại. Thứ hạng này phụ thuộc vào 3 tiêu chí, gồm:

  • Chi phí đặt giá thầu: Số tiền người dùng bỏ ra cho một từ khóa nhất định.
  • Điểm chất lượng từ khóa: Sự tương đồng giữa các từ khoá và nội dung quảng cáo.
  • Tiện ích quảng cáo: Các thông tin liên quan khác về doanh nghiệp đang chạy quảng cáo.

Từ đó, công thức xếp hạng quảng cáo sẽ bằng 3 yếu tố trên nhân lại với nhau. Đây là kinh nghiệm quan trọng người dùng cần nắm để áp dụng trong quá trình chạy quảng cáo, đảm bảo thúc đẩy chiến dịch đạt được thành công trên cả mong đơi.

9.2. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp

Từ khóa (keyword) chính đóng vai trò quyết định mức độ tối ưu và độ thành công của quảng cáo. Phân tích đúng từ khóa chính sẽ làm tăng hiệu quả của Google Ads, vì vậy trước khi xây dựng chiến dịch quảng cáo, người dùng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, phân loại cụ thể từ khoá chính và từ khoá phụ.

Ngoài ra, một kinh nghiệm hữu ích dành cho người dùng là nên lựa chọn keyword phù hợp và liên quan tới sản phẩm và thương hiệu của mình. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn, giúp tối ưu chi phí quảng cáo ở mức tối đa.

Bên cạnh đó, việc mở rộng từ khoá, tăng độ dài từ khoá cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng. Đây đều là những bí quyết hữu ích giúp tăng tốc độ tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng.

9.3. Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu  

Đây là một trong những kinh nghiệm chạy quảng cáo Google quan trọng, bạn nhất định không nên bỏ qua. Việc lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp người dùng tiết kiệm chi phí đáng kể. Ngược lại, nếu bạn phân phối quảng cáo trong một phạm vi quá rộng sẽ rất dễ dẫn đến lãng phí tiềm lực.

Lời khuyên hữu ích nhất dành cho bạn là nên tập trung toàn lực vào nhóm khách hàng mục tiêu, kết hợp đẩy mạnh phát triển nội dung và nghiên cứu tìm hiểu hành vi của đối tượng này.

9.4. Lựa chọn thời gian hiển thị phù hợp với target audience

Hiệu quả chạy quảng cáo Google thường đạt mức tối đa vào một số thời điểm nhất định khi phù hợp với target audience. Trong đó, hai khung giờ được đánh giá cao nhất là giờ cao điểm và giờ hành chính. Những thời điểm này đặc biệt phù hợp với hành vi khách hàng mục tiêu, giúp bạn tiết kiệm tiềm lực một cách hiệu quả.

9.5. Lựa chọn thiết bị quảng cáo

 Đây cũng là giải pháp tối ưu hiệu suất quảng cáo Google Ads quan trọng mà người dùng không nên bỏ qua. Cụ thể, bạn nên theo dõi báo cáo kết quả của Google Ads để nắm rõ loại thiết bị mà khách hàng mục tiêu đang sử dụng nhiều nhất.

Chẳng hạn, nhóm đối tượng có độ tuổi từ 18 – 25 tuổi, là những người trẻ, thường ưu tiên sử dụng thiết bị di động nhiều hơn máy tính. Trong trường hợp này, bạn nên điều chỉnh mục tiêu chiến dịch quảng cáo thành các đối tượng sử dụng điện thoại thông minh để tăng khả năng tiếp cận cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Việc vận dụng thành công yếu tố này chắc chắn sẽ thu về nhiều kết quả trên cả mong đợi.

9.6. Sử dụng tiện ích mở rộng Google Ads

Nếu bạn muốn mẫu quảng cáo trở nên phong phú, gây ấn tượng hơn, đừng quên sử dụng thêm các tiện ích mở rộng của Google một cách linh hoạt như liên kết trang web, tiện ích về giá,… Bạn cần hiển thị nhiều thông tin có ích hơn trên mẫu quảng cáo của mình, điển hình như địa chỉ, số điện thoại, đánh giá, phản hồi của khách hàng trước đó về sản phẩm/ dịch vụ để thu hút khách hàng. Điều này sẽ củng cố lòng tin của khách hàng dành cho thương hiệu, từ đó kích thích mong muốn mua hàng mạnh mẽ hơn.

9.7. Tối ưu trang đích (landing page) nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tối ưu trang đích bán hàng (landing page) là kinh nghiệm chạy quảng cáo Google hữu ích mà người dùng nên tham khảo ngay. Khi triển khai một chiến dịch quảng cáo, khi phải dẫn đường liên kết về sản phẩm, trang bán hàng thì bạn nên đảm bảo chúng đạt tiêu chuẩn SEO, đồng thời chú ý đến các trải nghiệm như UX-UI, tốc độ tải link,… Ngoài ra, để tối ưu trang đích, doanh nghiệp phải có chứng chỉ http://, nhằm tăng độ bảo mật cũng như tạo thiện cảm, sự tin tưởng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, một landing page tốt cũng yêu cầu liên quan đến từ khoá trong chiến dịch quảng cáo, tốc độ tải trang nhanh để đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tối ưu nội dung trang đích một cách dễ dàng nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi:

  • Trình bày giao diện quảng cáo ấn tượng, có giá trị thẩm mỹ cao.
  • Đặt tiêu đề lôi cuốn, tốt nhất nên bao hàm tất cả nội dung quảng cáo chỉ trong vòng 65 ký tự, ưu tiên sử dụng ngôn từ thực tế, có thể in đậm để gây ấn tượng mạnh mẽ hơn.
  • Có tốc độ tải trang nhanh, tránh để khách hàng chờ đợi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm.
  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ mọi thông tin, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Hạn chế hiển thị popup nhằm tránh che đi thông tin cần quảng cáo cũng như tăng tỷ lệ thoát trang nhanh chóng của người dùng.
  • Heading và tiêu đề phụ cần súc tích, ngắn  gọn nhưng phải đảm bảo đầy đủ nội dung.
  • Văn phong rõ ràng và mạch lạc.
  • Ngôn từ sử dụng phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • CTA phù hợp, đảm bảo có sự liên kết để tăng khả năng thuyết phục, không gây phản cảm khi đọc.
  • Cài đặt đo lường chuyển đổi để theo dõi ưu nhược điểm của trang đích một cách dễ dàng.

9.9. Đặt Ngân sách chạy Google Ads phù hợp

Nếu bạn mới bắt đầu chạy quảng cáo Google, dưới đây là kinh nghiệm đặt ngân sách nhất định nên tham khảo:

  • Bắt đầu với ngân sách nhỏ: Nếu người dùng chỉ mới bắt đầu tạo chiến dịch, hãy đặt ngân sách trung bình hằng ngày trong khoảng từ 10 – 50 USD. Đồng thời, bạn nên kiểm tra ngân sách mỗi ngày khi áp dụng với mức phí mới để đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động của các chiến dịch.
  • Xem xét ngân sách đề xuất: Bạn cần xem xét chiến dịch có thể sử dụng hết ngân sách hay không. Mục tiêu cài đặt ngân sách sẽ phụ thuộc vào ngân sách đề xuất, kết quả tìm kiếm và phân tích chiến dịch, thông thường kéo dài khoảng 15 ngày.
  • Ước tính lưu lượng truy cập từ khóa: Người dùng nên sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khoá để ước tính lưu lượng truy cập cho mỗi dạng từ khoá, từ đó đưa ra quyết định chính xác về giá thầu, ngân sách cần chi.

9.10. Sử dụng Buyer Intent Keyword khi chạy quảng cáo Google Adwords

Buyer Intent Keyword được gọi là từ khóa hành vi mua hàng. Với những người mới lần đầu tiếp cận với dịch vụ Google Ads, chưa có kinh nghiệm thì sai lầm thường gặp nhất là sử dụng từ khoá rất chung chung, không cụ thể. Điều này khiến chiến dịch quảng cáo liên tục gặp trục trặc, không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Gợi ý dành cho bạn là sử dụng Buyer Intent Keyword để thu hút được số lượng khách hàng lớn hơn. Một số cụm từ điển hình có thể ưu tiên dùng như:

  • Nên mua + Tên sản phẩm + Ở địa chỉ nào.
  • Mua + Tên sản phẩm + Giá rẻ
  • Tên sản phẩm + gắn với vị trí địa lý khách hàng (TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội,…).
  • Tên sản phẩm + Định mức giá, dưới 200k,…

Khi chọn được cụm từ Buyer Intent Keyword phù hợp, bạn nhất định sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

9.11. Chạy quảng cáo tiếp thị lại trên Google (Remarketing)

Nhiều khách hàng có xu hướng truy cập vào link sản phẩm nhưng chưa quyết định mua vì nhiều lý do khác nhau. Lúc này, Remarketing cần được tận dụng tối đa để kích thích nhóm đối tượng này.

Doanh nghiệp nên truy cập trực tiếp vào trang quảng cáo Google để thu thập code Remarketing, sau đó cài đặt vào trang web của mình. Khi khách hàng truy cập vào website, hệ thống ngay lập tức sẽ ghi nhớ cookie vào danh sách remarketing. Từ đó, bạn có thể dễ dàng xây dựng phương án quảng cáo kế tiếp để thực hiện mục đích chuyển đổi hành vi mua hàng của khách hàng.

9.12. Viết mẫu quảng cáo Google Adwords thu hút

Bạn không nên viết mẫu quảng cáo quá dài dòng vì rất dễ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán, không muốn đọc và bỏ qua sản phẩm/ dịch vụ. Thay vào đó nội dung nên tập trung vào từ khoá chính sau đó tối ưu bằng các câu từ ngắn gọn, cung cấp thông tin cần thiết nhắm trực tiếp vào tâm lý khách hàng.

9.13. Đánh giá hiệu quả chiến dịch

Đây là bước quan trọng, người dùng khi chạy quảng cáo Google nhất định không nên bỏ qua. Theo đó, bạn có thể xem xét hiệu suất của chiến dịch thông qua các chỉ số cơ bản sau đây:

  • Số lần hiển thị.
  • Tỷ lệ nhấp (CTR).
  • Giá trung bình cho mỗi lần nhấp chuột (CPC).
  • Tỷ lệ chuyển đổi.

Xây dựng và khởi chạy chiến dịch là bước đầu tiên dẫn đến thành công trong quảng cáo Google. Người dùng phải liên tục theo dõi, tối ưu hóa quảng cáo để tăng tỷ lệ chuyển đổi và lợi tức chi tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phân tích Google Ads Manager sát sao, khoảng vài lần mỗi tuần để đảm bảo quảng cáo đáp ứng đúng kỳ vọng.

9.14. Thanh toán chi phí chạy quảng cáo bằng thẻ Visa Debit

Khi chạy quảng cáo trên Google, thẻ thanh toán quốc tế là phương thức luôn được người dùng ưu tiên hàng đầu. Trong đó, thẻ Visa Debit thường chiếm tỷ lệ sử dụng cao bởi tính tiện lợi, dễ phát hành, dễ kiểm soát chi phí. Ngoài ra, loại thẻ này còn được hỗ trợ liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng cá nhân.

Tính năng nạp tiền trước, trả tiền sau cũng mang đến nhiều trải nghiệm tiện lợi cho người dùng khi thanh toán dịch vụ Google Ads. Bạn có thể nạp tiền vào thẻ trước khi khởi chạy chiến dịch, tiền sẽ trừ dần dần dần, giúp kiểm soát các khoản chi tiêu một cách dễ dàng, tránh vượt qua ngân sách.

10. Sai lầm khi chạy quảng cáo Google Ads

Nắm được những hiểu lầm phổ biến dưới đây sẽ giúp bạn có thể thiết lập một chiến dịch quảng cáo Google hiệu quả:

  • Nghĩ rằng cứ chạy quảng cáo Google Ads là ra đơn hàng luôn: Quảng cáo Google chỉ giúp phân phối quảng cáo của bạn tới khách hàng có nhu cầu. Khi tất cả các yếu tố trong quảng cáo được làm thống nhất, chỉn chu, việc ra đơn sẽ là 1 hệ quả tất yếu.
  • Không tối ưu quảng cáo thường xuyên: Tùy thời điểm mà mẫu quảng cáo có thể hiệu quả hoặc không còn hiệu quả nữa. Bạn cần theo dõi kỹ các chỉ số và tối ưu cách chạy quảng cáo Google Ads thường xuyên.
  • Chọn sai từ khóa mục tiêu và lầm tưởng: Chọn đúng từ khóa mục tiêu giúp cho quảng cáo xuất hiện khi khách hàng tiềm năng của bạn nhấn tìm kiếm.
  • Không chia từ khóa, chia từ khóa không chính xác: Việc chia từ khóa giúp bạn hiểu đúng nhu cầu của khách hàng, dẫn họ tới trang đích đáp ứng đúng nhu cầu để tăng khả năng chuyển đổi cao hơn.
  • Chất lượng trang đích không tốt hoặc không có trang đích cụ thể: Việc khách hàng vào trang đích nhưng trang đích không được chăm sóc tốt hoặc không đem lại thông tin có ích cũng sẽ khiến hành động mua hàng bị ngăn lại.
  • Tự chạy quảng cáo khi chưa hiểu rõ cách vận hành của quảng cáo: Bạn nên tìm đơn vị chuyên chạy quảng cáo để được hướng dẫn, hỗ trợ, hoặc thuê họ chạy để đảm bảo phát triển doanh số hiệu quả.
  • Thuê những đơn vị quảng cáo không uy tín: Bạn không nên thuê những đơn vị chạy giá rẻ hoặc chưa từng chạy ngành hàng của bạn vì có thể đơn vị sẽ chạy bùng hoặc dùng những thủ thuật mũ đen gây ảnh hưởng xấu đến doanh thu và website.
  1. Bắt đầu với loại quảng cáo nào mang đến hiệu quả nhất?

 

Như đã nói ở phần 3, có 2 loại quảng cáo phổ biến chính. Đó là quảng cáo thông qua Google Search Network (GSN) và thông qua Google Display Network (GDN).

So sánh về chi phí, chạy chiến dịch quảng cáo GSN sẽ tiết kiệm hơn so với chạy GDN. Một chiến dịch GDN sẽ yêu cầu ngân sách cao hơn vì bạn phải đẩy đi nhiều website, các lượt click đôi khi có thể xảy ra vì khách hàng “ấn nhầm”.

Để tiết kiệm ngân sách mà vẫn đạt hiệu quả tối ưu. Bạn có thể quảng cáo với GSN và tiếp thị lại khách hàng bằng GDN.

Nếu ngân sách không phải nỗi lo của bạn, hãy mạnh tay đầu tư GDN trên diện rộng để phủ sóng thương hiệu. Song song đó bạn có thể chạy các quảng cáo khác cùng lúc để đảm bảo không bỏ lỡ bất cứ khách hàng tiềm năng nào.

12. Những lưu ý khi chạy Google AdWords

12.1. Chạy nhiều quảng cáo một lúc

Như đã đề cập ở những phần trên, để đạt được hiệu quả thì bạn nên chạy nhiều quảng cáo phù hợp với từng mục tiêu.

Bạn có thể tạo nhiều chiến dịch để chạy, từ đó tìm ra loại hình chuyển đổi tốt nhất cho doanh nghiệp mình.

Mỗi chiến dịch sẽ bao gồm những nhóm quảng cáo nhỏ. Mỗi nhóm quảng cáo sẽ bao gồm những từ khóa liên quan tương tự đưa đến landing page phù hợp.

Ví dụ: Đối với cửa hàng thiết bị điện tử, một nhóm quảng cáo có thể dành riêng cho mặt hàng TV trong khi nhóm khác dành cho tủ lạnh. Dù khác biệt như vậy nhưng hai nhóm này vẫn có thể nằm trong cùng 1 chiến dịch.

Các nhóm quảng cáo trong cùng một chiến dịch sẽ chia sẻ cùng cài đặt ngân sách. Vị trí và cài đặt nhắm mục tiêu từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí và công sức hơn.

Nếu bạn muốn nhắm đến các loại thiết bị (di động, máy tính,..) hoặc vị trí khác nhau. Bạn sẽ phải tách chúng ra thành các chiến dịch riêng biệt.

12.2. Đánh giá chiến dịch

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng quảng cáo google ads là khả năng theo dõi quảng cáo.

Sử dụng những công cụ theo dõi này, bạn có thể xác định được quảng cáo bạn vừa chạy có hoạt động tốt hay không, từ đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

Trong trường hợp doanh nghiệp nhỏ, có 2 loại chuyển đổi phổ biến:

  • Đối với website: Khi khách hàng nhấp vào quảng cáo, truy cập landing page và thực hiện hành động mong muốn.
  • Đối với điện thoại: Khi một người dùng gọi điện thoại cho bạn bằng cách nhấn nút CTA gọi trên website hoặc trên landing page của bạn.

12.3. Google’s Quality Score – Điểm chất lượng Google

Google cũng theo dõi và đánh giá quảng cáo của bạn, từ đó xác định vị trí mà quảng cáo được hiển thị. Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng:

  • Mức độ liên quan của landing page với từ khóa
  • Tỷ lệ nhấp dự kiến
  • Mức độ liên quan của quảng cáo với từ khóa

Bạn có thể kiểm tra điểm chất lượng ở cột Qual. score ở bảng Keyword. Thang điểm ở đây là 10. Hãy lưu ý để sửa đổi quảng cáo và website phù hợp để nâng điểm chất lượng lên nhé.

  1. Sự khác nhau giữa Google Ads và SEO

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến không chỉ toàn cầu mà còn tại Việt Nam, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến Google khi có bất kỳ nhu cầu tìm kiếm nào.

Vì thế, để doanh nghiệp tiếp cận người dùng hiệu quả, việc xuất hiện ở vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm trở nên quan trọng, vị trí càng cao, lượt truy cập và lợi nhuận càng lớn.

Sự khác biệt cơ bản giữa Google Ads Search và SEO là về vị trí hiển thị, thời gian, và chi phí đầu tư. Chi tiết như sau:

Với Google Ads Search: Kết quả của bạn sẽ xuất hiện ngay lập tức ở những vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả chi phí cho mỗi lượt click từ người dùng. Kết quả từ quảng cáo Google hiển thị ở 3 – 4 vị trí đầu tiên hoặc 2 – 3 vị trí cuối cùng trên trang tìm kiếm, và được đánh dấu với chữ “quảng cáo.”

Với SEO: Để “lên TOP”, bạn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức để xây dựng một trang web và nội dung chất lượng, hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải trả chi phí cho Google mỗi khi có lượt click vào kết quả tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm tự nhiên (hoặc kết quả SEO) xuất hiện một cách “tự nhiên” giữa các kết quả quảng cáo.

  1. Những sai lầm khi chạy quảng cáo Google Ads

13.1. Chọn từ khóa sai cách

Lưu ý việc bạn chọn sai từ khóa chính, chọn quá nhiều từ khóa hoặc không có từ khóa trong nội dung quảng cáo. Từ khóa được chọn phải phù hợp với mục tiêu chiến dịch vì mỗi từ khóa đều tiêu tốn ngân sách của bạn.

13.2. Sai trang đích

Thông tin Landing page (trang đích) cung cấp sai hoặc không đảm bảo sẽ dẫn đến quảng cáo thất bại vì trang đích có mức độ ảnh hưởng cao đến hiệu quả chiến dịch.

13.3. Không chú ý đến trải nghiệm của trang đích

Bạn cần lưu ý đến thông tin sản phẩm và lưu lại thông tin liên hệ chi tiết để người dùng liên hệ ngay khi có nhu cầu. Trải nghiệm trang đích cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi.

13.4. Không tích hợp công cụ theo dõi

Bạn có thể nắm bắt hiệu quả quảng cáo nếu có tích hợp công cụ theo dõi. Thông qua công cụ này, bạn sẽ xem được các báo cáo về: thời gian ở lại trang, lưu lượng truy cập hay những trang khách hàng đã xem,…

13.5. Không đo lường hiệu quả quảng cáo

Bạn có thể đo lường hiệu quả quảng cáo nhờ vào công cụ theo dõi chiến dịch. Nhờ vậy, bạn có thể tính toán lợi nhuận cho doanh nghiệp và đề xuất kế hoạch quảng cáo tốt hơn.

13.6. Không tối ưu hóa quảng cáo hàng ngày

Quảng cáo cần được theo dõi và tối ưu mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả. Bởi vì, khi nó không được tối ưu hóa thường xuyên sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều ngân sách cho chiến dịch.

13.7. Thuê những đơn vị quảng cáo không uy tín

Việc xem xét và cân nhắc về đơn vị quảng cáo nào có dịch vụ chất lượng, hiệu quả và giá cả hợp lý là vô cùng quan trọng. Bạn cần dành thời gian để đánh giá và so sánh nhiều công ty quảng cáo khác nhau để tránh trường hợp vừa không mang lại hiệu quả, lại vừa mất tiền.

https://hocvien.haravan.com/blogs/google/huong-dan-chay-quang-cao-google-ads-tang-chuyen-doi-hieu-qua-tu-a-z

https://gobranding.com.vn/huong-dan-chay-quang-cao-google-ads-search-mang-tim-kiem/