Guest post là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Hiện nay Guestpost đã trở thành một trong những chiến lược Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) tốt nhất cho mọi website, từ blogger cá nhân đến các tập đoàn lớn.
Một trong những thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp hoạt động online là tiếp cận khách hàng tiềm năng, và mặc dù chiến lược mạng xã hội vững chắc luôn có lợi, nhưng phải mất một thời gian để thấy được thành quả.
Đây là lúc Guestpost phát huy tác dụng. Bài viết này của MarketingBox.vn sẽ giúp bạn khám phá. Cùng theo dõi nhé!
1/ Khái Niệm Về Guest Post.
Guest posting (hay còn gọi guest blogging) là hành động viết nội dung cho trang web của một công ty khác. Thông thường, những người viết bài guest blogging sẽ viết cho các blog tương tự trong ngành của họ với mục đích thu hút lưu lượng truy cập về lại trang web của chính mình.
2/ Lợi ích mà guest post mang lại.
Viết bài khách mời (guest posting) có thể nghe có vẻ phản tác dụng khi bạn dành thời gian viết bài cho trang web khác, thậm chí là đối thủ cạnh tranh, trong khi bạn có thể sử dụng thời gian đó để tạo nội dung cho trang web của mình. Nhưng cơ hội mà viết bài khách mời mang lại cho SEO và mục tiêu doanh số của bạn có thể rất lớn. Dưới đây là một số điều mà guest blogging có thể làm cho trang web của bạn.
2.1/ Thu hút khách hàng tiềm năng.
Viết bài đăng trên blog của người khác cho phép bạn tiếp cận với khán giả của họ, từ đó nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn đối với những khách hàng tiềm năng chưa biết đến bạn.
2.2/ Tăng độ nhận diện thương hiệu.
Nếu thương hiệu của bạn cung cấp nội dung chất lượng, mọi người sẽ quay lại để tìm thêm. Xây dựng uy tín trong ngành đi đôi với xây dựng lòng tin của khách hàng. Viết bài trên các trang web liên quan khác cho phép bạn thể hiện chuyên môn của mình trong lĩnh vực này.
2.3/ Tăng lưu lượng truy cập vào web.
Một trang web không có traffic là một trang web không có lợi nhuận. Khi bài viết của bạn được đăng trên trang web khác, điều này có thể cung cấp cho bạn traffic trong nhiều tháng và nhiều năm, tùy thuộc vào độ phổ biến của trang web đó và mức độ hữu ích của bài đăng của bạn.
2.4/ Nguồn backlink miễn phí, chất lượng
Một lợi thế cuối cùng của guest posting là nó cho phép bạn đi backlink về trang web của mình, một yếu tố quan trọng trong xếp hạng SEO.
Backlink là mạch máu của SEO, và thường thì càng nhiều backlink trỏ về web của bạn, thì trang web của bạn càng được Google xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
3/ Cách xây dựng guest post phổ biến hiện nay.
3.1/ Tự xây dựng hệ thống guest post.
Thường cách này thì chỉ có những bạn làm SEOer có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề mới làm, cách làm thì bạn sẽ xây dựng một website mới có nội dung tương tự như website chính, việc tự xây dựng nhìn chung là một việc khá tốt vì nó giúp khai thác GP chất lượng dùng phục vụ cho các site chính.
Bạn còn có thể bán hàng, bán lại backlick, guest post cho những người có nhu cầu.
Ưu điểm và nhược điểm của cách tự xây dựng hệ thống là.
Ưu điểm :
- Kiểm soát hoàn toàn nội dung và chất lượng bài viết
- có thể tận dụng site để bán hàng, bán link, bán Guest Post,…
Nhược điểm:
- Chi phí xây dựng lớn.
- Tốn nhiều tài nguyên, thời gian và công sức.
3.2/ Đóng góp nội dung cho website khác.
Những website, blog, báo chí lớn như Vietcetera, Brand Việt Nam, Advertising Việt Nam,…luôn cần nhiều người đóng góp và xây dựng nội dung trên trang web của họ.
chính vì thế họ sẵn sàng cho phép bạn viết bài trên web của họ, đây là một cách hay để xây dựng tác giả và thương hiệu cho doanh nghiệp. Việc viết bài trên đây rồi dẫn link về site của mình cũng là một cách guest post phổ biến nếu bạn không thể tự xây dựng.
Những ưu điểm và nhược điểm của cách làm này.
Ưu điểm :
- Là một cách xây dựng Author tuyệt vời
- Miễn phí.
- Dễ dàng thực hiện.
Nhược điểm:
- Nội dung viết thường bị kiểm duyệt rất nghiêm khắc.
- Không phải website nào cũng cho phép bạn đặt backlink.
- Khó kiểm soát.
3.3/ Trao đổi Guest Post
Việc xây dựng một website guest post thật sự rất mất thời gian và tốn nhiều công sức, một việc đơn giản hơn, bạn có thể trao đổi Guest post cho những anh em SEOer cùng ngành.
Để dễ hiểu hơn thì ví dụ như bạn có website B cần guest post vào site D,E,F,C… thì bạn cần liên hệ và trao đổi với các chủ của website đó và đổi lại bạn phải cho website D,E,F,C,.. guest post 1 bài lên site của bạn.
Các ưu điểm và nhược điểm của cách làm này.
Ưu điểm :
- Tiết kiệm chi phí.
- Tiết kiệm thời gian.
- Cộng đồng trao đổi đa dang.
Nhược điểm.
- Website trao đổi cần phải có lượng traffic tương đương, nếu không sẽ dẫn đến kém hiệu quả.
- Thường hay bị google check và không đánh giá cao website nếu trao đổi.
- Ít khi tìm được chủ đề web liên quan với nhau.
3.4/ Mua bán Guest Post
Nếu bạn và doanh nghiệp không thể tự xây dựng và việc trao đổi guest post không mang lại hiệu quả tốt thì tốt hơn bạn nên mua dịch vụ guest post để phục vụ cho công việc của mình.
Đây là cách được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay,bạn chỉ cần trả một khoản phí nhất định là sẽ có ngay một nguồn backlink chất lượng trỏ về site của mình mà không phải mất nhiều thời gian hay nhân lực thực hiện.
Ưu điểm và nhược điểm của cách làm này là :
Ưu điểm :
- Backlink chất lượng.
- Tiết kiệm thời gian bỏ ra.
- Cộng đồng mua bán rất đa dạng và có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ uy tín.
Nhược điểm :
- Mất một khoản phí nhất định.
- Đôi lúc sẽ gặp những nơi bán có số lượng site chất lượng ít.
3.5/ Trao đổi – mua bán guest post ở đâu chất lượng ?
Giá của một guest post thường sẽ khoảng từ 100k đến 1 triệu tùy vào nhu cầu của bạn, có rất nhiều nguồn mua bán guest post hiện nay. Một số nguồn phổ biến và chất lượng hiện nay bao gồm :
3.5.1/ Liên hệ với Webmaster.
Nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng cách làm này. Việc của bạn là tìm kiếm và lọc ra các website có liên quan đến sản phẩm của bạn, chất lượng web tốt và đang lọt top google.
Sau đó bạn sẽ tìm thông tin mail của người quản trị website ( còn gọi là webmaster ) hoặc số điện thoại của họ, trao đổi và thuyết phục họ cho mình mua guest post.
3.5.2/ Tham gia cộng đồng.
Tham gia vào các cộng đồng cung cấp dịch vụ trao đổi, mua bán GP uy tín cũng là một cách hay. Một số cộng đồng uy tín và chất lượng có thể kể đến như :
- Guest Post Việt Nam
- Hội Guest Post
- Sàn Guest Post cộng đồng SEO Share4SEO
- Đổi thứ mình dư lấy thứ mình cần
- Mua bán & trao đổi Guest Post tổng hợp
3.5.3/ Mua guest post trực tiếp từ hệ thống.
Đây cũng là một cách để đi guest post, nhưng cách làm này lại không được nhiều người ưu ái lắm bởi khi mua từ hệ thống bạn sẽ phải mua một số lượng lớn GP mà không được check các website này, việc này giống như bạn đang chơi một canh bạc với rủi ro lớn.
Tuy nhiên nếu bạn thật sự biết rõ về nơi bán, thì bạn nên mua trực tiếp từ hệ thống vì như vậy sẽ hạn chế gặp phải những trường hợp không hay xảy ra.
4/ Tiêu chí để xác định guest post chất lượng.
không phải website nào cũng chất lượng để GP, việc chọn một website chất lượng để đi GP cũng là một yếu tố quan trọng và dưới đây là một vài tiêu chí để xác định :
- Website có chỉ số traffic chất lượng và tăng trưởng hay không.
- Chủ đề hay từ khóa của website cung cấp GP có sự liên quan đến sản phẩm hay lĩnh vực kinh doanh của bạn hay không và đã lên top google hay chưa.
- Số lượng linkout có bị quá nhiều hay không.
- Là website chính, website có thương hiệu hay website bình thường, chưa lên top.
5/ Lưu ý khi sử dụng guest post.
Dù bạn tự xây, trao đổi hay mua GP thì bạn vẫn cần lưu ý một vài vấn đề sau đây để
- Lên kế hoạch thật kỹ: Trước khi GP bạn cần có 1 chiến lược cụ thể về số lượng, url, anchortext …
- Chọn website có cùng chủ đề: Việc này là quan trọng nhất, vì những website có cùng chủ đề thì tệp khách hàng của họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn, ngoài ra việc này còn giúp tăng điểm tin cậy và sự uy tín hơn cho backlink trỏ về site chính của bạn.
- Website có thứ hạng cao : Việc này giúp khách hàng dễ thấy được bài đăng của bạn, góp phần giúp backlink chất lượng hơn, website nhận được độ tin cậy cao và khả năng nâng thứ hạng tìm kiếm website của bạn lên cao hơn.
- Lưu lượng truy cập cao : Thường khi đặt mua gp bạn cần phải lưu ý nhiều về chỉ số traffic của trang web, traffic của website càng lớn thì link GP của bạn sẽ càng chất lượng, mang lại hiệu quả cao cho web của bạn.
- Đầu tư vào từ khóa & nội dung chất lượng : Hiện nay nhiều bạn đi GP chỉ cần lấy link là đủ, nội dung thường sơ sài,không mang lại giá trị cho người đọc, hình ảnh thì tùy tiện lấy đâu đó, bố cục không rõ ràng. Việc này sẽ khiến khách hàng bỏ qua bài viết và không tiếp tục nhấn vào link Guest post.Bài viết cần đảm bảo yếu tố độc quyền, chính tả và nội dung chuẩn SEO để có thể thúc đẩy người đọc ấn vào link của bạn
- Nói KHÔNG với website chứa mã độc: Những websitr có nhiều virus, mã độc hay những website phản động,v.v… sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới website của bạn, việc này có thể làm cho bạn rớt top google cũng như nhiều khách hàng không tin tưởng bạn.
- Thương lượng với người cho GP: Các thông tin bạn cần trao đổi là GP có phí hay miễn phí, nếu có phí thì sẽ là bao nhiêu, loại nội dung và chủ đề được đăng là gì, được bao nhiêu link, có bao content không, thời gian là bao lâu.
- Tôn trọng website người khác: Việc bạn nâng niu website của người khác cũng giống như bạn đang tôn trọng website của mình, hãy cố gắng để cả hai đều có lợi là cách tốt nhất để tạo mối quan hệ tốt cho các lần sau.
- Kiểm tra bài đã Guest Post liên tục: Có nhiều trường hợp xảy ra khi đi GP như: Bài không có tín hiệu tốt, bài bị xóa, bị sửa link vì lý do chủ quan lẫn khách quan (ví dụ chủ site bán site cho người khác, chủ site bỏ web, người giao dịch là nhân viên sau đó nghỉ việc …)
6/ Cách kiểm soát guest post khoa học, hiệu quả.
Thường để kiểm soát dễ dàng, bạn nên tạo một file thống kê riêng và phân loại thông tin.
Việc đầu tiên của bạn là hãy tạo 1 sheet trong file excel hoặc tạo trên google sheet đều được. Các thông tin sẽ được điền vào bao gồm : Tiêu đề bài viết, người viết, ngày đăng, URL của bài viết, số lượng link, loại link, loại bài, Backlink, Anchor text, Deadline, thông tin của người giao dịch,…
Như vậy bạn có thể dễ dàng quản lý, thống kê & kiểm soát một cách hiệu quả nhất.
Kết Luận
Hi vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được thông tin và cách triển khai chiến lược về Guestpost. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình này, hoặc đang tìm kiếm dịch vụ guestpost uy tín, hãy liên hệ MarketingBox.vn ngay nhé!