Nhu cầu bao bì thực phẩm tăng 3,8% năm 2011-2013

Nhu cầu các loại bao bì thực phẩm trên thế giới từ nay đến 2013 được dự báo sẽ tăng 3,8% mỗi năm, đạt mức 124 tỉ USD vào năm 2013.

Các yếu tố làm tăng nhu cầu về bao bì bao gồm sự tăng trưởng về sản lượng lương thực toàn cầu, do kết quả của lối sống nhanh người tiêu dùng có xu hướng hướng tới việc chọn thực phẩm làm sẵn. Ngoài ra, việc tăng giảm hay thay đổi cơ cấu dân số sẽ tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu bao bì thực phẩm; như tỷ lệ tăng dân số đô thị và số lượng phụ nữ gia tăng trong lực lượng lao động, cùng với sự tăng nhanh số lượng các hộ gia đình đơn thân, sẽ làm tăng việc tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến đóng gói sẵn, do thời gian chuẩn bị bữa ăn bị hạn chế và các lợi ích cùng sự thuận tiện khi dùng thực phẩm đóng gói sẵn.

Bao bì làm từ vật liệu phân hủy sinh học sẽ tiến bộ nhanh chóng và mạnh mẽ, mặc dù xuất phát từ một mức thấp, nhờ áp lực lớn đối với các nhà sản xuất bao bì nhằm giảm ảnh hưởng sản phẩm của họ đến môi trường.

Bao bì túi xách, bao nhỏ vẫn chiếm phân khúc sản phẩm lớn nhất

Nhìn chung, các loại bao bì túi xách và túi nhỏ sẽ vẫn là loại sản phẩm có khối lượng lớn nhất do mức độ thông dụng, hỗ trợ cho sản phẩm này là sự phát triển liên tục của loại nhựa có đặc tính cản khí cao và các tính năng làm tăng giá trị như túi có thể nấu bằng lò vi ba và túi đứng đóng mở được nhiều lần.

Nhu cầu đối với các loại túi xách và túi nhỏ sẽ được hưởng lợi từ hình ảnh sản phẩm thân thiện môi trường, chúng thường được kết hợp với những nỗ lực kéo giảm số lượng bao bì. Ngoài ra, lợi thế chi phí của các bao bì túi xách và các túi nhỏ so với các loại bao bì cứng, đặc biệt là xét về trọng lượng nhẹ hơn của nó (tiết kiệm chi phí vận chuyển), kích thước của chúng nhỏ hơn (giảm được không gian lưu trữ) và nhu cầu năng lượng trong quá trình sản xuất thấp hơn sẽ giúp các nhà sản xuất tăng lợi nhuận.

Bao bì nhựa phát triển nhanh nhất

Các chuyên gia có thể dự đoán trước bao bì nhựa sẽ thu được lợi nhuận nhanh nhất, dựa trên các cải tiến về hiệu suất và chất lượng trong ngành bao bì nhựa, cũng như lợi thế về chi phí so với bao bì kim loại và thủy tinh. Tuy nhiên, bao bì kim loại vẫn giữ một phần quan trọng trong phân khúc bao bì thực phẩm do các lợi thế kinh tế của các mặt hàng thực phẩm đóng hộp trong việc kiểm soát các khoản chi tiêu đối với thực phẩm. Trong khi vật liệu thủy tinh truyền thống đã có một lợi thế trong loại bao bì nhỏ với miệng rộng thường được sử dụng đựng thực phẩm dành cho trẻ em, tuy nhiên bao bì nhựa đang xâm nhập vào lĩnh vực này nhờ các cải tiến và nâng cao đặc tính cản khí, khả năng và cấu trúc trong quy trình đóng thực phẩm nóng vào bao bì. Hơn nữa, trọng lượng nặng hơn của bao bì thủy tinh so với bao bì nhựa sẽ tiếp tục hạn chế việc ứng dụng bao bì này, đặc biệt là đối với các thị trường xuất khẩu do làm tăng chi phí vận chuyển

Các quốc gia có thị trường lớn nổi bật đem lại thu nhập tốt nhất cho ngành bao bì thực phẩm.

Trong khi Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là quốc gia có người tiêu dùng sử dụng thực phẩm đóng hộp lớn nhất thế giới, các lợi ích nhanh nhất sẽ xuất hiện ở các vùng đang phát triển trên thế giới. Châu Á, Châu Mỹ Latinh, Đông Âu, Châu Phi và khu vực Trung Đông mức độ phát triển sẽ vượt qua mức trung bình toàn cầu. Việc gia tăng dân số và đô thị hóa cao hơn (ngoại trừ Đông Âu), các xu hướng công nghiệp hóa, việc mở rộng thương mại quốc tế sẽ hỗ trợ giúp cải tiến lĩnh vực bao bì của những khu vực kém phát triển nói chung. Mức thu nhập của người tiêu dùng tăng lên và tầng lớp trung lưu mở rộng cũng sẽ tạo ra nhu cầu nội bộ mạnh đối với hàng tiêu dùng đóng gói như thực phẩm chế biến và thúc đẩy việc tiêu thụ bao bì thực phẩm. Thu nhập tốt nhất cho ngành bao bì thực phẩm được dự kiến đem lại từ một số quốc gia có thị trường lớn nổi bật như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong đó, riêng Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm hơn 1/5 giá trị trên toàn cầu đối với nhu cầu bao bì thực phẩm từ năm 2008 đến 2013.

Đây là báo cáo nghiên cứu mới về “Bao bì thực phẩm trên thế giới” (World Food Containers / Food Packaging) của Freedonia Group, một công ty Hoa Kỳ chuyên nghiên cứu thị trường công nghiệp quốc tế hàng đầu, báo cáo được cung cấp dưới dạng file PDF với giá 5.800 USD, báo cáo dựa trên các số liệu về nhu cầu trong những năm trước đây (1998, 2003, 2008) cộng với dự báo các năm 2013 và 2018 theo các khu vực trên thế giới, theo sản phẩm, thị trường và đối với 22 quốc gia. Nghiên cứu này cũng xem xét các yếu tố môi trường thị trường, cấu trúc chi tiết ngành công nghiệp, ước lượng các biến số cạnh tranh, đánh giá thị phần công ty và mô tả sơ lược 51 nhà sản xuất/lĩnh vực liên quan trong ngành công nghiệp. Có thể mua riêng theo từng chủ đề như World Food Containers – Demand by Region , Freedonia Focus on Food Containers: Rigid and Flexible … với giá từ 30 – 750 USD

Gọi điện thoại
0383.716.432
Chat Zalo