HomeCách viết bài PR một sản phẩm chi tiếtChia SẻQuảng CáoCách viết bài PR một sản phẩm chi tiết

Cách viết bài PR một sản phẩm chi tiết

Để mang được sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng thì không thể thiếu được các bài PR. Bài PR là cách giúp sản phẩm của bạn nâng cao vị thế hình ảnh để có thể nhận được nhiều sự quan tâm và yêu mến hơn.  Tuy nhiên, để có thể viết bài pr hay không hề đơn giản chút nào. Trong bài viết dưới đây, chúng  sẽmình chỉ cho bạn cách viết bài PR cực kỳ hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ.

  • PR sản phẩm là gì?

PR là từ viết tắt của từ tiếng Anh Public Relations – Quan hệ công chúng. Quan hệ công chúng là hình thức tiếp cận các cá nhân trong xã hội, đưa sản phẩm đến tay khách hàng tốt nhất. Các bài PR viết thường dùng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thương hiệu đó để chúng đến gần hơn với khách hàng.

  • Vai trò của PR sản phẩm

Viết bài PR mang lại những giá trị vô giá mà không có một công cụ marketing, công cụ quảng cáo nào thay thế được. Sức mạnh của ngôn từ đã giúp thương hiệu của tổ chức, cá nhân ăn sâu bám dễ trong lòng công chúng và họ chẳng thể rời xa bạn. Đó cũng chính là xu hướng của các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay đang dày công gây dựng.

/hinglight/

Giúp doanh nghiệp lên top Google nhờ chiến thuật viết bài PR tốt

 

  • Điều gì khiến trang web của bạn trở lên chuyên nghiệp và bắt mắt? khách hàng sẽ vô cùng ngán ngẩm và không muốn ghé thăm website của bạn nếu họ thấy website của bạn không có chứa nội dung mà họ đang cần.

  • Vì thế, nếu bạn có một chiến thuật viết bài PR tốt, thông tin của bạn hữu ích cho người tìm, thông tin luôn được cập nhật và chuyên sâu. Bạn không những có thể đứng trong lòng độc giả mà còn chiếm được vị trí cao và bền vững trên công cụ tìm kiếm nhiều nhất hiện nay là Google.

 

Truyền tải thông điệp quảng cáo nhờ viết bài PR

Những hình ảnh quảng cáo trong vài phút, vài giây trên tivi đôi khi quá “đắt đỏ” nhiều doanh nghiệp khó mà có khoản ngân sách để theo quảng cáo một cách liên tục. Còn với bài PR những thông điệp bạn muốn vươn tới với khách hàng, công chúng sẽ được những người viết PR biến hóa linh hoạt để làm sao phù hợp với từng nhóm đối tượng độc giả

Nâng cao thương hiệu và cải thiện tình hình doanh số

Thông qua những bài PR được xuất hiện trên website, trên các trạng, trên các mặt báo điện tử, báo giấy giúp thương hiệu của doanh nghiệp bạn ngày càng được nhiều người biết đến hơn. Chính nhờ nhiều người biết đến hơn sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, trò chuyện với khách hàng từ đó cũng nắm bắt được nhu cầu thực sự của từng nhóm khách hàng. Giúp bạn phát hiện được nhóm khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng.

  • Tiêu chí đánh giá một bài PR

 

Đáp ứng đúng mục tiêu của doanh nghiệp

Bài PR cần xác định rõ và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp có thể như: bài PR thương hiệu, bài PR sản phẩm, bài PR dịch vụ, PR để tăng độ nhận diện thương hiệu hay để xử lý khủng hoảng.

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

xác định xem đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai, từ đó xác định thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng này như thế nào? Họ làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì, quan tâm đến những vấn đề nào? Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng truyền thông quan tâm

Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp

Cần xác định thông điệp truyền tải sau đó bạn sẽ biết mình nên viết gì trong bài viết PR mẫu. Chỉ khi truyền tải được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng khách hàng.

Đảm bảo chuẩn nội dung và hình thức

Bài PR mẫu cần có những liên kết hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những thông tin minh họa như hình ảnh, video clip, chữ viết chứng minh quan điểm của bạn là đúng và đáng tin tưởng.

  • Các dạng khai thác bài PR

Ở vị trí doanh nghiệp có chiến lược cộng đồng: từ thiện, kêu gọi bảo vệ môi trường,..(Vd: kêu gọi ủng hộ lũ lụt, ủng hộ Covid, … những hoạt động này sẽ mang lại tính khách quang, công chúng có cái nhìn thiện cảm)

Ở vị trí khách hàng trải nghiệm thực tế: lợi ích của sản phẩm, những thay đổ tích cực của bản thân, quan điểm về sản phẩm( Vd bạn là khách hàng trải nghiệm các sản phẩm sau đó giới thiệu cho bạn bè, người thân về những thay đổi khi sd sản phẩm tạo sự tin tưởng)

Ở vị trí chuyên gia lời khuyên cảnh báo: (Vd bạn là chuyên gia có lĩnh vực chuyên môn đưa ra lời khuyên điều hướng công chúng, tạo lòng tin

Ở vị trí người nổi tiếng sử dụng phổ biến nhất( sử dụng các KOC, KOL)

Đăng các bài đăng liên quan đến các chủ đề đang hot sẽ được chú ý nhiều hơn

  • Cach viết bài PR sản phẩm 

Tiêu đề lôi cuốn và thu hút

Một người bình thường có thể nhìn thấy gần 2000 tiêu đề mỗi ngày và họ bỏ qua 99,7% trong số đó. Do đó tiêu đề bài viết cực kì quan trọng. Ngắn gọn, súc tích Giới hạn trong khoảng 7-14 từ là được. Các dạng tiêu đề nên đặt:

 

  • Tiêu đề đánh vào sự kỳ vọng hoặc “nỗi đau” của khách hàng

 

  • Tiêu đề nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định

 

  • Tiêu đề ăn theo trend

 

  • Tiêu đề sử dụng những con số biết nói

 

  • Tiêu đề khơi gợi tính tò mò của khách hàng

 

VD: Khi viết bài PR sản phẩm cho kem dưỡng da với từ khóa “dưỡng trắng da” bạn có thể đặt tên tiêu đề “ Kem dưỡng trắng da có như lời đồn?”

Phần mở đầu

Ở phần này, bạn chỉ nên viết một đoạn ngắn khoảng 4 – 5 dòng. Và tất nhiên, một điều quan trọng là từ khóa SEO của bạn cần đặt sao cho phù hợp trong ngữ cảnh của đoạn văn này.

Đoạn mở đầu nên thật súc tích và cô đọng để giới thiệu tổng quan về vấn đề bạn muốn đề cập đến. Phần mở đầu này rất quan trọng vì nó chiếm đến 60% yếu tố quyết định xem người đọc ở lại với bạn hay thoát ra khỏi bài viết của bạn.

Phần thân bài

Phần này phải cung cấp, giải thích được các công dụng, chức năng hay những lợi ích vượt trội kèm theo mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.

Cách viết bài PR sản phẩm chuẩn ở phần này là bạn nên chia ra làm nhiều đoạn văn ngắn. Mỗi đoạn chỉ nên dài khoảng 4 – 5 dòng và từ khóa SEO nên được xuất hiện lặp lại một cách tự nhiên trong mạch văn của bạn.

Một lưu ý nữa, bài PR không phải là bài quảng cáo. Vậy nên, đừng quá tâng bốc sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Cách viết bài PR sản phẩm tốt nhất chính viết làm sao để lồng ghép sản phẩm của bạn một cách khéo léo để gây thiện cảm với người đọc. 

Phần kết bài

Đây chính là phần quyết định khách hàng có “chốt đơn” hay không. Cho nên, bên cạnh tổng kết lại toàn bộ chủ đề một cách súc tích, ngắn gọn và khách quan nhất, bạn nên có thêm yếu tố CTA – kêu gọi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Các công thức viết bài  PR hiệu quả

Lượn 1 vòng Google, bạn sẽ thấy có rất nhiều công thức viết bài PR. Nhưng dù là 10, 50 hay 100 công thức thì chung quy vẫn xuất phát từ 3 công thức sau. 

/highlight/

Công thức PAS

Problem: Trong bài viết PR của mình, bạn phải chỉ ra được những VẤN ĐỀ mà người tiêu dùng đang gặp phải.

Agitate (diễn giải): Triển khai những vấn đề đó sao cho thật tinh tế và hấp dẫn để khuấy động được tâm trí người đọc. Đồng thời, DIỄN GIẢI cho họ hiểu những vấn đề đó đang khiến “nỗi đau” của họ trở nên trầm trọng như thế nào.

Solve: Hoàn thành bài viết PR bằng cách đưa ra GIẢI PHÁP cho “nỗi đau” của khách hàng (khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm vào đó). Và đừng quên Call to action để kêu gọi họ hành động nha. 

Công thức 3S

Star: Bài PR của bạn xoanh quanh một NGÔI SAO cụ thể, đó có thể là người tiêu dùng, độc giả, chính bản thân doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ. Đừng “tham” quá nhiều “nhân vật chính” để rồi khiến bài viết trở nên lan man, khó hiểu và “lạc trôi”.

Story: Kể CÂU CHUYỆN điển hình nhất mà ngôi sao của bạn đã trải qua. Hãy chọn những chi tiết đắt giá nhất để đưa lên đầu tiên, như vậy sẽ giúp bài viết hấp dẫn hơn và ngôi sao cũng tỏa sáng hơn. 

Solution: Tiết lộ những GIẢI PHÁP hoặc hành động mà ngôi sao đã làm để vượt qua“nỗi đau” của mình và vươn tới thành công. Hãy “kể” nó một cách ly kỳ nhưng vẫn đảm bảo độ “trust” để khiến người đọc ấn tượng. 

Công thức Strings

Strings rất phổ biến trong các bài PR ở thời điểm hiện tại. Một bài viết theo công thức Strings có lỗi viết theo dạng liệt kê, tổng hợp. Ưu điểm của bài viết là người đọc nhanh chóng nắm bắt được thông tin, thông điệp mà người viết muốn đề cập. Nhất là ở thời đại mạng xã hội này, các bài viết theo lối liệt kê rất dễ viral và đạt hiệu quả cao trong chiến dịch PR

 

Tổng kết:

Trên đây là tất cả các cách PR sản phẩm mà chúng mình tổng hợp được. Hy vọng thông qua những chia sẻ này giúp bạn hiểu rõ hơn về PR sản phẩm và lựa chọn được cách PR phù hợp cho sản phẩm của mình.

Call to Action:

Nếu bạn có bất kì thắc mắc hay muốn content.vn làm về chủ đề nào hãy để lại comment bên dưới cho chúng mình biết nhé!

Đừng quên Like Share và Subcribe kênh để xem được  những video bổ ích khác 

Cảm ơn các bạn đã xem video này, tạm biệt và hẹn gặp lại ở những video tiếp theo.

 

https://marketingbox.vn

Thương hiệu là điều quan trọng nhất với doanh nghiệp. Chúng tôi tạo ra chiếc hộp thần kỳ giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ.