HomeTận dụng thông tin từ đánh giá GBP để cải thiện Local SEOTin tứcTận dụng thông tin từ đánh giá GBP để cải thiện Local SEO

Tận dụng thông tin từ đánh giá GBP để cải thiện Local SEO

Chiếm lợi thế cạnh tranh bằng cách khai thác thông tin từ bài đánh giá của bạn và đối thủ cạnh tranh từ Trang Doanh Nghiệp trên Google (Google Business Profile)

 

tan-dung-thong-tin-tu-danh-gia-GBP-de-cai-thien-local-seo

tan-dung-thong-tin-tu-danh-gia-GBP-de-cai-thien-local-seo

 

Kể từ khi Google bắt đầu hiển thị danh sách doanh nghiệp địa phương, các công ty đã tìm nhiều cách để thu hút đánh giá từ khách hàng. Những đánh giá này là nguồn thông tin quý giá, giúp hiểu rõ hơn về tâm lý người dùng, những vấn đề phổ biến và các điểm cần cải thiện.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp hiện sử dụng các công cụ phân tích đánh giá trả phí, vẫn có những cách tiết kiệm để thu thập thông tin tương tự, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có ngân sách hạn hẹp.

Bài viết này của MarketingBox.vn sẽ hướng dẫn bạn:

  • Cách trích xuất các yếu tố (entities) từ đánh giá GBP của bạn và đối thủ bằng API của Pleper
  • Đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố được nhắc đến trong đánh giá đối với thứ hạng tìm kiếm địa phương, đặc biệt là top 3 trên Google Maps
  • Kỹ thuật tăng doanh thu thông qua việc khuyến khích đánh giá, đồng thời vẫn tuân thủ quy định của Google

 

Phân tích đánh giá GBP để hiểu biết chuyên sâu về doanh nghiệp

Các công ty lớn và chuyên sâu có thể phân tích các thực thể hàng đầu được đề cập trong các bài đánh giá và đưa ra cái nhìn sâu sắc về cảm nhận xung quanh từng thực thể này. Tuy nhiên, họ cũng có thể đưa ra một mức giá khá lớn.


Đầu tư vào những công cụ này là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp quản lý nhiều danh sách trên nhiều nền tảng. Tuy nhiên, việc trích xuất thông tin chi tiết từ danh sách đối thủ cạnh tranh vẫn tốn kém. Việc theo dõi danh sách đối thủ cạnh tranh để có thông tin chi tiết về đánh giá thường được coi là một khoản chi phí không chính đáng.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể quản lý danh sách một cách hiệu quả về mặt chi phí bằng cách phân công một nhân viên tiếp thị nội bộ, nhưng việc trích xuất thông tin chi tiết có giá trị từ các bài đánh giá mà không sử dụng công cụ sẽ khó khăn hơn.

 

Cách khai thác thông tin chi tiết về doanh nghiệp từ danh sách GBP


May mắn thay, có một phương pháp tiết kiệm chi phí hơn nhiều để thu thập các thực thể từ các đánh giá GBP bằng cách sử dụng dịch vụ API của Pleper.

Thu thập ID địa điểm cho danh sách


Đối với các nhóm nhỏ, việc sử dụng ID địa điểm của Google sẽ có tác dụng tốt trong việc thu thập ID địa điểm cho danh sách doanh nghiệp của bạn và danh sách đối thủ cạnh tranh địa phương.

Công thức sau đây sẽ giúp bạn tìm kiếm các danh sách này: {tên doanh nghiệp}, {địa chỉ doanh nghiệp}.
Đối với các đợt lớn hơn, bạn nên sử dụng API ID địa điểm của Google. Sử dụng công thức trên làm truy vấn tìm kiếm, ID địa điểm có thể được thu thập nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng API của Pleper để thu thập thông tin trên mỗi danh sách


Sau khi ID địa điểm của mỗi danh sách đã được thu thập, hãy sử dụng API Scrape của Pleper để xuất thông tin danh sách. Sau khi dữ liệu đã được truy xuất, hãy sử dụng tập lệnh phân tích cú pháp để trích xuất các chủ đề đánh giá và gán giá trị cho từng chủ đề dựa trên cảm tính.
Khi dữ liệu đã được truy xuất chính xác từ Pleper và được phân tích thành khung dữ liệu gấu trúc, matplotlib có thể được sử dụng để tạo các đám mây. Đám mây từ có thể được tạo cho danh sách riêng lẻ hoặc dữ liệu tổng hợp trên tất cả danh sách của thương hiệu. Hãy so sánh các đám mây từ danh sách doanh nghiệp của riêng bạn với danh sách của đối thủ cạnh tranh, điều này có thể giúp đem đến cho bạn những hiểu biết có giá trị.

 

Tác động của các thực thể đến kết quả Local 3-pack


Các thực thể đã được nêu bật trong các bài đánh giá được một thời gian. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nhiều SEOer cố gắng quảng bá các thực thể tạo doanh thu trong hoạt động chào mời đánh giá.
Khi có thể, các thực thể được đề cập trong truy vấn sẽ được đánh dấu trong Local 3-pack (top 3 doanh nghiệp xuất hiện đầu tiên) thông qua đánh giá danh sách. Thông thường, điều này xảy ra với các truy vấn dài, nơi mà nhiều ngữ cảnh hơn được cung cấp cho Google về những gì người dùng đang tìm kiếm.


Để hiểu rõ hơn về tác động của các thực thể trong các bài đánh giá, hãy phân tích kết quả của hai truy vấn:

  1. Cửa hàng thể thao gần tôi
  2. Cửa hàng thể thao bán giày thể thao gần tôi


Dưới đây là một số điểm rút ra khi so sánh hai truy vấn này:

  • Google đã linh hoạt thay đổi hình ảnh hiển thị của danh sách Giảm giá để giới thiệu cửa hàng bán giày thể thao.
  • Google hiển thị các đề cập đánh giá về giày thể thao bằng cách in đậm đề cập đó. Với tư cách là người tìm kiếm, tôi thấy rằng điều này vốn đã làm cho những danh sách đó trở nên hấp dẫn hơn, giống như tính năng “Còn hàng” của chúng.
  • Biti’s là một cửa hàng bán giày dép mang đậm phong cách thể thao. Cửa hàng này cách 2,5 km so với cửa hàng bán giày thể thao gần nhất tiếp theo của bạn, Ananas.


Khi so sánh các kết quả này, việc đề cập đến bóng chày trong bài đánh giá Biti’s đã làm tăng mức độ hiển thị của chúng trong Local 3-pack. Ngoài ra, khi xem xét các chủ đề đánh giá do Google cung cấp cho Ananas, có rất nhiều bài đánh giá về “các loại giày dép mang phong cách retro”, vì vậy hãy thử thay đổi truy vấn thành “Cửa hàng giày dép có phong cách retro gần tôi”.


Bằng cách nhắm đến một chủ đề được đề cập thường xuyên hơn trong các bài đánh giá của Ananas, họ đã xuất hiện trong top 3 hiển thị.
Từ thử nghiệm nhỏ này, có thể thấy rõ rằng các chủ đề (thực thể) đánh giá đóng một vai trò trong khả năng hiển thị top 3.

 

Đẩy mạnh triển khai các thực thể trong việc thu hút đánh giá


Nguyên tắc của Google nêu rõ rằng việc thu hút đánh giá phải trung thực, không thiên vị và không có động cơ khuyến khích. Các doanh nghiệp cũng nên tránh việc kiểm tra cổng. Bạn có thể yêu cầu đánh giá về các chủ đề cụ thể và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ họ đã sử dụng. Việc triển khai sẽ khác nhau tùy theo cách tiếp cận thu hút đánh giá của mỗi doanh nghiệp.

Hãy thêm các câu nói như “Hãy cho chúng tôi biết về trải nghiệm của bạn khi mua thiết bị thể thao từ chúng tôi” phía trên liên kết đánh giá trong email chào mời của bạn. Điều quan trọng là không nên phóng đại trong thông báo này để tránh những đánh giá thiên vị của khách hàng. Ví dụ: tránh nói: “Hãy cho chúng tôi biết về trải nghiệm tích cực của bạn khi mua thiết bị thể thao chất lượng cao từ chúng tôi”.

Mặc dù tuyên bố này vốn không tạo ra thành kiến ​​vì nó không khuyến khích để lại đánh giá tích cực, nhưng nó có thể bị coi là lôi kéo, không hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc của Google về đánh giá là trung thực và không thiên vị.

 

Áp dụng thông tin chi tiết về đánh giá cho kết quả kinh doanh


Sau khi tìm hiểu cách phân tích danh sách (của riêng bạn và đối thủ cạnh tranh), chủ đề đánh giá (thực thể) ảnh hưởng như thế nào đến khả năng hiển thị Top 3 và cách tăng số lượng thực thể trong các đánh giá, đã đến lúc kết hợp tất cả lại với nhau để thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Chia sẻ thông tin chi tiết từ các bài đánh giá danh sách doanh nghiệp của bạn với các bên liên quan nội bộ thích hợp là chìa khóa để giúp thông báo những thay đổi về chiến lược và hoạt động. Những hiểu biết sâu sắc về đối thủ cạnh tranh có thể là động lực cho những thay đổi này.

Ví dụ: nếu một tiệm cắt tóc của đối thủ cạnh tranh sử dụng khăn ấm cho khách trong mỗi lần cắt tóc còn tiệm của bạn thì không, dữ liệu này có thể giúp chứng minh rằng tiệm của bạn cũng nên làm như vậy.

Tiếp theo, làm việc nội bộ để tận dụng thông tin kinh doanh (tức là dữ liệu mua hàng của khách hàng) trong nỗ lực thu hút đánh giá nhằm quảng bá các thực thể trong các đánh giá. Việc thực hiện những nỗ lực này sẽ khác nhau tùy thuộc vào nền tảng công nghệ và khả năng tích hợp dữ liệu của doanh nghiệp.

Một cách tiếp cận đơn giản hơn có thể cần thiết đối với những doanh nghiệp thiếu khả năng tích hợp dữ liệu. Trong những tình huống này, tôi khuyên bạn nên thêm một tuyên bố chung trong thông tin chào mời để xác định một thực thể cụ thể.

Một ví dụ có thể là một cửa hàng cơ khí bổ sung câu sau đây để tăng số lần đề cập đến “cơ khí”.

  • “Hãy cho chúng tôi biết về trải nghiệm của bạn tại cửa hàng của chúng tôi và chất lượng thợ cơ khí của chúng tôi.”

Bất kể cách tiếp cận nội bộ là gì, các bài đánh giá đều rất quan trọng đối với SEO Local (SEO địa phương) và định hình nhận thức của người tiêu dùng. Là một người làm SEO, bạn có thể giúp doanh nghiệp của mình hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình trong khi nỗ lực cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm địa phương.

https://marketingbox.vn

Thương hiệu là điều quan trọng nhất với doanh nghiệp. Chúng tôi tạo ra chiếc hộp thần kỳ giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ.